Skip to content
Điều kiện giành học bổng du học Nhật Bản năm 2017

Điều kiện giành học bổng du học Nhật Bản năm 2017

Cập nhật vào 16/02

Trong số các nước để du học, nhiều người dành sự quan tâm đặc biệt đến xứ sở hoa Anh đào. Chúng mình cùng tìm hiểu điều kiện giành học bổng du học Nhật Bản năm 2017 nhé.

Học bổng có thể được chia thành học bổng toàn phần hay học bổng bán phần cũng có thể chia thành học bổng do chính phủ cấp hay học bổng do các tổ chức cấp. Tùy từng loại học bổng với mức hỗ trợ khác nhau mà điều kiện của học bổng du học Nhật 2017 cũng sẽ khác nhau. Hiện tại, học bổng của chính phủ Nhật Bản (Monbukagakusho – MEXT Scholarship) thu hút được nhiều sự quan tâm hơn cả.

Học bổng MEXT được sự quan tâm của nhiều người

Học bổng MEXT được sự quan tâm của nhiều người

Học bổng của chính phủ Nhật Bản có từ năm 1954 và là loại học bổng toàn phần. Học bổng toàn phần bao gồm tiền vé máy bay đến Nhật và quay về Việt Nam khi kết thúc khóa học, tiền học phí, trợ giúp nghiên cứu và một khoản trợ cấp hàng tháng. Học bổng này dành cho nhiều ngành học khác nhau.

Học bổng cho các nhà lãnh đạo trẻ (YLP)

Học bổng này có điều kiện về độ tuổi như sau: dưới 40 tuổi đối với các ngành quản trị công (public administration) và luật (law); dưới 35 tuổi đối với ngành quản trị kinh doanh. Chỉ có ngành Quản trị công, Luật và Quản trị kinh doanh mới nằm trong danh sách ngành học được học bổng này. Ngoài ra, để có cơ hội nhận được học bổng này, người xin học bổng phải có bằng tốt nghiệp đại học.

Học bổng dành cho sinh viên đại học

Để có thể giành được học bổng này thì bạn cần có độ tuổi dưới 22 tuổi, và theo học các ngành là Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học Tự nhiên, Y tế, Nha khoa hoặc Thú y. Ngoài ra, bạn phải tốt nghiệp trung học và thi đỗ vào 1 trường đại học ở Việt Nam. Trước khi đi du học, bạn phải đào tạo tiếng Nhật trong vòng 1 năm.

Học bổng nghiên cứu sinh

Học bổng này cũng chỉ áp dụng cho 2 ngành học là Khoa học Xã hội và Nhân văn và Khoa học Tự nhiên với độ tuổi cho du học sinh không vượt quá 35 tuổi. Một điều kiện khác để có thể có được học bổng này là bạn phải bằng tốt nghiệp đại học hoặc chứng nhận sẽ tốt nghiệp đại học. Các bạn sẽ được đào tạo tiếng Nhật trong 6 tháng trước khi đi du học.

Học bổng đào tạo giáo viên

Đối tượng có thể giành được học bổng là các giáo viên tiểu học, trung học, giáo viên các trường sư phạm hoặc nhân viên quản lý giáo dục, tốt nghiệp đại học hoặc các trường sư phạm và có ít nhất 5 năm kinh nghiệm. Độ tuổi của những du học sinh nhận được học bổng này cũng không được vượt quá 35 tuổi. Nếu chưa đạt trình độ tiếng Nhật loại khá thì những người đạt học bổng được đào tạo tiếng Nhật trong vòng 6 tháng trước khi đi du học.

Để giành được học bổng MEXT thì bài thi viết đóng vai trò rất quan trọng

Để giành được học bổng MEXT thì bài thi viết đóng vai trò rất quan trọng

Nếu bạn đã có đủ các điều kiện của từng loại học bổng khác nhau, bạn có thể làm hồ sơ xin học bổng và nộp tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán (LSQ) Nhật Bản ở Việt Nam (gọi tắt là tiến cử của ÐSQ) hay qua một trường đại học ở Nhật (tiến cử của trường đại học). Sau đó, những người nộp hồ sơ sẽ tham gia các bài thi chuyên môn và vòng phỏng vấn. Tùy từng năm cũng như tùy từng loại học bổng mà bài thi cũng như câu hỏi phỏng vấn sẽ có nội dung khác nhau. Sau khi có kết quả của đợt thi, ĐSQ Nhật Bản sẽ tiến hành xét duyệt và tiến cử lên Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Kỹ thuật Nhật Bản để chọn ra những người xuất sắc nhất.

Nếu như các bạn cũng đang muốn giành học bổng du học Nhật Bản năm 2017 này thì hãy tìm hiểu kỹ những điều kiện trên đây nhé. Nhưng bạn cũng lưu ý những điều kiện này chỉ là điều kiện cần còn để có được học bổng của chính phủ Nhật thì bài thi viết và vòng phỏng vấn hết sức quan trọng.

Đánh giá ngay
Back To Top