Skip to content

Làm thế nào để định hướng tương lai tốt nhất?

Cập nhật vào 28/10

Bạn đang phân vân không biết nên chọn ngành nghề theo đam mê hay theo nhu cầu của thị trường và hoang mang không biết làm sao để dung hòa được điều đó? Trong khuôn khổ nội dung bài viết này, chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn phần nào đưa ra được những định hướng tốt nhất cho bản thân.

Định hướng bản thân rõ ràng

Câu hỏi được đặt ra tại tất cả các điểm tư vấn tuyển sinh đại học của hầu hết các bạn học sinh trước khi chọn cho mình một ngành học phù hợp chính là “nên chọn theo đuổi đam mê hay theo xu hướng chung của thị trường”. Và câu trả lời cho bạn chính là bạn cảm thấy thích gì thì hãy học cái đấy, đừng tính toán thiệt hơn quá nhiều, cũng đừng quá so sánh ngành nào dễ tìm việc hơn hay công việc nào nhàn hơn. Vấn đề cốt lõi là ở chính bản thân bạn.

Tại vì sao lại vậy? Bởi vì khi bạn định hướng được rằng nếu muốn vào ngành đó thì phải học tốt những môn nào, phải chuẩn bị những gì. Nếu bạn tiêu tốn quá nhiều thời gian để lựa chọn giữa đam mê và “mốt thời thượng” thì sẽ chẳng thể đầu tư một nền móng vững chắc cho con đường mà mình sẽ đi trong tương lai và việc sụp đổ là điều khó tránh khỏi.

Nếu bạn muốn đi du học nhưng gia đình không đồng ý. Vậy bạn sẽ làm thế nào để thuyết phục bố mẹ cho đi du học?

Định hướng bản thân rõ ràng

Vì vậy, hãy định hướng cho mình một con đường càng sớm càng tốt, từ đó trang bị cho bản thân những hành trang cần thiết để có thể bước xa trên con đường mà mình đã chọn.

Có nên theo định hướng của gia đình?

Nếu như bạn đã định hướng được đường hướng được bạn sẽ theo đuổi cái gì và chuẩn bị kĩ lưỡng kế hoạch để phát triển bản thân trên con đường ấy thì quá tuyệt rồi, hãy cứ vững bước và thực hiện định hướng đó trên nền tảng mà bạn đã chuẩn bị. Còn nếu bản thân vẫn chưa tìm ra được một định hướng cho tương lai nghề nghiệp của mình, lời khuyên tốt nhất là hãy đi theo con đường mà cha mẹ đã dọn sẵn. Tại sao lại vậy? Vì đơn giản là không ai quan tâm yêu thương con cái bằng cha mẹ, họ làm tất cả cũng vì muốn giành mọi thứ tốt đẹp nhất có thể cho con mình.

Hơn nữa, họ là những người từng trải trong cuộc sống, hơn ai hết họ biết điều gì là tốt nhất cho con của mình. Vì vậy, đừng vội vàng gạt bỏ con đường mà cha mẹ đã giành sẵn, mà hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Có rất nhiều bạn muốn chứng tỏ bản thân, muốn làm những gì mình thích mà không hề có những định hướng rõ ràng nào, đến khi nhận ra những thứ đó là hư vô là ảo tưởng thì cũng đã quá muộn màng, họ phải mất khá nhiều thời gian để làm lại từ đầu. Vì vậy nếu con đường bạn đi vẫn còn đang mờ mịt, thì hãy để cha mẹ dẫn lối soi đường.

Có nên theo định hướng của gia đình?

Nói như vậy không có nghĩa là khuyên các bạn phải từ bỏ tất cả đam mê của mình, có rất nhiều tài năng không được phát huy có người tiếc nuối cả đời vì không hoàn thành được ước mơ của mình mà phải đi theo con đường cha mẹ đã vạch ra. Nếu như bạn thật sự có niềm đam mê thì hãy cho mọi người thấy điều đó là có cơ sở, hãy chứng minh cho họ thấy năng lực của mình chứ không phải đó chỉ là một sự viễn vong, là chạy theo phong trào.

Hãy tự quyết định tương lai của mình nếu như bạn tự tin vào bản thân và những chuẩn bị kĩ càng từ trước.

Đưa ra lựa chọn phù hợp

Sống có hoài bão có ước mơ là một lối sống đẹp, không ai phủ nhận điều đó. Nhưng đam mê không thôi thì chưa đủ, cuộc sống cần nhiều hơn thế. Mỗi nghề có một đặc thù riêng, có nghề cần nhiều tiền có nghề cần sức khỏe có nghề lại đòi hỏi ngoại hình, nhưng cũng có nghề không cần nhiều vốn liếng mà vẫn thành công.

Trên thực tế, nhiều bạn sinh viên sau khi ra trường phải từ bỏ niềm đam mê của mình, lý do hoàn cảnh và điều kiện kinh tế không cho phép họ thực hiện điều đó. Nhưng như vậy không có nghĩa là cứ hoàn cảnh khó khăn thì không có quyền mơ ước, là phải đầu hàng trước số phận. Con đường vòng không phải là con đường ngắn nhất, nhưng đôi khi lại là con đường nhanh nhất. Rất nhiều người chấp nhận làm các công việc khác nhau để duy trì cuộc sống, họ thực hiện ước mơ theo kiểu “lấy ngăn nuôi dài” và thật tế họ đã thành công.

Vì vậy, việc bạn cần làm là hãy xác định mục tiêu nghề nghiệp cho bản thân ngay từ bây giờ, từ đó sẽ trang bị cho mình những hành trang cần thiết để có thể chinh phục thành công con đường mà mình đã chọn.

Đưa ra lựa chọn phù hợp

5 nguyên tắc, 4 câu hỏi

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà – chuyên gia tâm lý học hướng nghiệp, Học viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam cho rằng, để chọn ngành nghề phù hợp năng lực bản thân, các bạn nên tham khảo một số nguyên tắc cơ bản sau:

Nguyên tắc 1: Chỉ chọn nghề phù hợp sở thích và hứng thú của bản thân.

Nguyên tắc 2: Chọn nghề mà bản thân đủ điều kiện đáp ứng: Xét dưới các yếu tố sức khỏe, tính cách, năng lực, điều kiện hoàn cảnh…

Nguyên tắc 3: Chỉ chọn khi đã hiểu biết đầy đủ về nghề: Điều kiện, môi trường, tính chất, khó khăn, thách thức…

Nguyên tắc 4: Không chọn nghề xã hội không còn nhu cầu. Điều này đòi hỏi bạn phải tìm hiểu kỹ.

Nguyên tắc 5: Chọn nghề đáp ứng được những giá trị mà bản thân coi là quan trọng và có ý nghĩa.

Thành công sẽ đến với bất kỳ lĩnh vực nào, bất kỳ ai nếu như người đó có đam mê và tính kiên trì. Chiến thắng sẽ không còn là vinh quang nếu như có được quá dễ dàng, thành công sẽ không còn ý nghĩa nếu như không có niềm đam mê. Vì vậy nếu gặp một trở ngại nào đó trong cuộc sống, bạn đừng vội từ bỏ mà hãy biến chúng thành sức mạnh thành động lực để ta đeo đuổi niềm đam mê ấy đến cùng, và gặt hái những thành công trên con đường mà mình đã chọn.

Góc chia sẻ: Bạn thuộc cung Mệnh Mộc để tránh những điều không hay và mang lại may mắn trong năm 2017 này, bạn tham khảo bài viết Mệnh Mộc nên để cây gì trên bàn làm việc?

4.7/5 - (3 bình chọn)
Back To Top