Skip to content

Chọn trường – Bài toán khó cho du học sinh

Cập nhật vào 16/02

Những yếu tố giúp bạn chọn trường tốt khi du học: Chọn chương trình học phù hợp, tìm hiểu bản thân và ngôi trường chọn đi du học, phù hợp với khả năng tài chính, tham khảo chất lượng đầu ra và thông tn học bổng… Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để chọn cho mình ngôi trường phù hợp cho sự nghiệp du học của mình.

1. Hiểu mình, hiểu trường

Lượng được năng lực của bản thân

Khi bạn chỉ có học lực trung bình mà chọn trường cao quá, thì không thể theo nổi hoặc ngược lại bạn có học lực cao, chọn trường thấp quá cũng bất ổn, học dễ chán, không kích thích được tính sáng tạo và thành công trong học tập. Thường học sinh Việt Nam có học lực trên 7,5 thì bạn hãy nghĩ đến các trường như Bellerbys College – UK hoặc Taylors College – Úc nơi có những chương trình Trung học, Dự bị đại học có thể giúp các bạn vào được các trường Đại học Top sau khi tốt nghiệp.

Lượng được năng lực của bản thân

Ngoài ra, những thành tích đạt được của những học sinh khóa trước là nguồn tham khảo tin cậy để bạn biết được chất lượng của trường mà mình đang chọn. Từ đó có thể đánh giá năng lực của bản thân điều kiện của ngôi trường.

Chọn ngành học mình thích

Các bạn thí sinh nên chọn ngành theo sở thích để tránh việc nhàm chán khi học, đồng thời lại phát huy được thế mạnh của bản thân. Đừng bao giờ chọn trường theo phong trào, bạn sẽ cảm thấy thật sai lầm trong quá trình học.

Chọn ngành học mình thích

Theo đánh giá của các chuyên gia thì sở thích luôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc hướng nghiệp. Nếu không yêu thích, bạn sẽ không có hứng thú trong công việc, từ đó khó mà có được thành công trong cái nghề của mình. Tuy nhiên, bên cạnh sở thích, bạn cũng cần chú ý thật nhiều đến những tố chất cũng như “sở đoản” của bản thân. Đừng lầm tưởng những cái thật cơ bản như nếu vẽ giỏi thì có thể trở thành kiến trúc sư hay giỏi văn thì sẽ là nhà báo giỏi. Mỗi ngành nghề luôn đòi hỏi người lao động cần có những tố chất nào đó để có thể hoàn thành tốt công việc, bạn hãy chú ý đến những đòi hỏi đó để tránh sai lầm khi chọn cho mình một nghề, một ngành học thích hợp. Ngoài ra gia đình, thầy cô là những nơi các bạn thí sinh có thể hỏi han thêm để đưa ra quyết định chính xác cho mình.

2. Chọn chương trình học phù hợp?

Chọn chương trình học phù hợp

Dành cho các học sinh PTTH thì có nhiều sự lực chọn, chọn tiếp tục theo chương trình trung học hay theo chương trình dự bị đại học. Điều trước tiên để khỏi băn khoăn khi nghe các anh chị tư vấn bạn nên chọn chương trình này, bạn nên chọn chương trình kia là bạn phải xác định được ngành nghề và trường Đại học mà mình muốn theo học, Chẳng hạn như đối với các trường Đại học hàng đầu tại Anh như Cambridge, Oxford… chỉ nhận những học sinh học A Level.

Nếu bạn yêu thích du học tại Hà Lan có thể tham khảo bài viết Điểm tên những trường đại học bậc nhất Hà Lan để có thêm những thông tin cho việc chọn trường phù hợp.

3. Chọn trường phù hợp với khả năng tài chính

Chọn trường phù hợp với khả năng tài chính

Hãy tùy vào “ngân sách” gia đình mà bạn có để chọn trường. Với mức tiền nằm trong khoảng 20.000 – 25.000 USD, thì chỉ có thể vào các trường xa trung tâm hoặc thứ hạng thấp hơn, nhưng chất lượng vẫn tốt. Có khoảng hơn 30.000 USD, bạn có thể chi trả cho các trường cao cấp hơn.

Tham khảo thêm: 7 quốc gia du học sinh có thể học đại học miễn phí

4. Học bổng

Học bổng

Bên cạnh nguồn tài chính tự túc từ gia đình, những học sinh khá giỏi có thể xin học bổng để phần nào giảm bớt chi phí cho gia đình.

Bạn có thể tham khảo tại đây để tìm kiếm học bổng phù hợp.

Chúc bạn may mắn và thành công!

 

 

 

 

 

Đánh giá ngay
Back To Top