skip to Main Content

10 cách hay giúp trẻ hứng thú với việc học tiếng Anh

Cập nhật vào 24/10

Việc học tiếng Anh chỉ hiệu quả khi các bé tập trung và hứng thú rèn luyện nhiều kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, nhưng hiện nay với lượng lý thuyết tiếng Anh quá nhiều, các bé thường tỏ ra chán nản và lười học.

Các bé thường hay không hiểu ý nghĩa thực sự của việc học, chính vì phải tiếp thu những kiến thức khô khan và thiếu thực tế nên bé thường chán nản, lười học hoặc là học cho có, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập và khả năng ứng dụng tiếng Anh của bé. Sau đây là 10 cách hay cha mẹ có thể áp dụng để các bé tìm được niềm vui và sự hứng thú với việc học được gialinh.edu.vn tổng hợp.

1. Cha mẹ nên tích cực tham gia vào quá trình học của con

Để cho các bé hiểu tiếng Anh thực sự quan trọng, cha mẹ cũng hãy thể hiện sự nhiệt tình với ngôn ngữ bằng cách sử dụng tiếng Anh nhiều hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Chính những hành động đọc báo, xem phim hay nói bằng tiếng Anh của cha mẹ là nguồn động lực, truyền cảm hứng cho con vừa học theo vừa cảm thấy nó cần thiết, cũng như gia tăng khả năng giao tiếp tiếng nước ngoài  của con. Cha mẹ hãy tích cực tham gia vào những bài học của con sẽ giúp con tìm ra phương pháp học nhanh và dễ dàng ghi nhớ kiến thức hơn.

Cha mẹ nên tích cực tham gia vào quá trình học của con

2. Tạo không khí học tập vui vẻ và thú vị

Cha mẹ hãy tạo ra môi trường để việc học ngoại ngữ của bé trở thành một trải nghiệm thú vị và bổ ích hơn. Bé thường ham chơi nhiều hơn học, nhất khi phải đối diện với hàng tá lý thuyết khô khan. Trẻ con thường thích các hoạt động vui chơi nên khi học nói, từ vựng hay ngữ pháp có thể lồng ghép các trò chơi, hình ảnh và hoạt động thực tế vào để tạo hứng thú cho trẻ. Tạo ra nhiều trò chơi và không gian giao tiếp tiếng Anh cho bé, tận dụng điều đó làm động lực cho trẻ.

3. Tìm phương pháp học phù hợp với tính cách và sở thích của bé

Bé dễ cảm thấy chán nản, khó chịu và bức bối khi phải ngồi im hàng giờ để nghiền ngẫm lượng lý thuyết lớn. Cha mẹ nên nghĩ về cá tính và sở thích của bé để có thể đưa ra những phương pháp học tiếng Anh thích hợp và hữu hiệu nhất. Một đứa trẻ cá tính, hoạt bát sẽ thích những trò chơi mang tính hoạt động chạy nhảy, còn một đứa trẻ trầm tĩnh thì sẽ thích các loại trò chơi nhẹ nhàng như ô chữ hay thẻ từ. Hiểu hơn về con mình và biết được thế mạnh của bé để giúp bé hứng thú với việc học tiếng.

Tìm phương pháp học phù hợp với tính cách và sở thích của bé

Nếu bạn cần gia sư tiếng anh cho con tại nhà, hãy đến với Trung tâm gia sư Việt uy tín trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tham khảo thông tin về dịch vụ tại https://giasuviet.com.vn/can-tim-gia-su-gioi-mon-tieng-anh-day-tai-nha.html

4. Lắng nghe ý kiến của con

Cha mẹ nên để bé được tham gia vào quá trình lên kế hoạch và cùng đưa ra ý kiến khi chọn phương thức học sẽ là một động lực rất lớn. Việc này cũng cho phép bé lựa chọn các tình huống hay đối tượng mà con cảm thấy thoải mái và vui vẻ để học tiếng Anh.

5. Thấu hiểu tâm trạng của con

Cha mẹ hãy cố gắng chọn đúng những thời điểm để giúp con thực hành tiếng Anh hiệu quả nhất. Các bé cần được tiếp thu bài học một cách chủ động nhất chứ không phải là ép buộc hay gắt gỏng. Điều đó chỉ càng làm bé thấy chán nản và sợ hãi với việc học tiếng Anh hơn. Nếu trẻ có dấu hiệu không muốn học, thay vì ép buộc hay đừng tức giận, hãy tìm hiểu lý do tại sao và tìm ra giải pháp.

Thấu hiểu tâm trạng của con

Chọn đúng thời điểm để con thực hành tiếng Anh

6. Tạo tình huống thực tế cho bé thực hành

Các bé rất thích tham gia các hoạt động kích thích trí tưởng tượng như diễn kịch. Đề xuất một vài tình huống thực tế như đi chơi, trạm xe bus, nhà hàng hay trong lớp ….cho bé lựa chọn. Khi mẹ và bé cùng tham gia vai diễn sẽ cung cấp cho trẻ những ngôn từ thích hợp cho các tình huống khi cần thiết. Dần dần bé sẽ sử dụng tiếng Anh giao tiếp thành thạo hơn.

 7. Chia sẻ kinh nghiệm

Sẽ rất tốt nếu như việc chia sẻ về kinh nghiệm học tập từ gia đình và bạn bè sẽ tạo động lực làm các bé yêu thích việc học hơn. Cha mẹ nên khuyến khích anh chị của bé trong nhà giúp em học tiếng Anh. Khi bé có vai trò và trách nhiệm thì trẻ sẽ có động lực học hơn. Học tiếng Anh có người cùng học sẽ tạo nên hứng thú, hãy tạo cho bé một sân chơi tiếng Anh bằng cách khuyến khích trẻ viết email, thư hay bưu thiếp cho bạn hay họ hàng bằng tiếng Anh.

Chia sẻ kinh nghiệm

Chia sẻ kinh nghiệm từ gia đình, bạn bè giúp con có hứng thú học tiếng Anh

8. Tạo cơ hội cho con giao tiếp bằng tiếng Anh

Giao tiếp bằng tiếng Anh thường xuyên chính là một động lực vô cùng to lớn giúp trẻ học tiếng Anh, bé sẽ cảm thấy ngôn ngữ này rất cần thiết để biểu đạt ý muốn và tiếp thu kiến thức. Nếu có thể, cha mẹ hãy cho trẻ tham gia các câu lạc bộ, các trung tâm Anh ngữ uy tín có giáo viên bản ngữ trên địa bàn để bé nhà bạn có thể giao lưu tiếng Anh và có cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài sớm hơn.

9. Sử dụng những bài học trên Internet, điện thoại thông minh

Các bé luôn có niềm đam mê bất tận với công nghệ như điện thoại, chơi game, do đó các bài học được sử dụng công nghệ thông tin như các trang web hay ứng dụng trên điện thoại thông minh sẽ làm cho các bé thích thú hơn. Trên mạng internet có vô số những website và ứng dụng học tiếng Anh dành riêng cho trẻ em.

Sử dụng những bài học trên Internet, điện thoại thông minh

10. Nghe nhạc xem phim nước ngoài

Nghe nhạc, xem phim bằng phụ đề tiếng Anh là những phương pháp học rất tốt để vừa có thể giải trí vừa tiếp thu một lượng lớn vốn từ vựng, giúp bé hiểu được hoàn cảnh thực tế khi sử dụng câu, từ ngữ. Trẻ sẽ hứng thú hơn và học được rất nhiều kiến thức về thế giới bên ngoài nếu được nội dung câu chuyện.

Đánh giá ngay
Back To Top