Skip to content

Chìa khóa giúp vượt qua kỳ thi trắc nghiệm môn Sinh học

Cập nhật vào 16/02

Sinh học cũng là môn học quan trọng mang tính quyết định trong chương trình THPT. Hiện nay đề thi môn Sinh học đều ra dưới dạng trắc nghiệm, học sinh phải nắm vững và rộng kiến thức mới có thể đạt kiểm cao. Để làm tốt bài thi môn Sinh, tham khảo Chìa khóa giúp vượt qua kỳ thi trắc nghiệm môn Sinh học dưới đây.

Để có thể có một kỳ thi thành công, những bí quyết dưới đây hy vọng sẽ hữu ích cho việc ôn tập của bạn.

Làm thế nào để có được cách học đúng đắn?

Để có thể học giỏi môn Sinh học cũng là cả một quá trình nỗ lực của bản thân. Cũng như các môn học khác người học cần phải ghi nhớ kiến thức với các khái niệm cơ bản và học cách vận dụng kiến thức chứ không phải chỉ biết học thuộc lòng một cách máy móc.

Sinh học cũng là một bộ môn vô cùng quan trọng

Sinh học cũng là một bộ môn vô cùng quan trọng

Hơn nữa, Sinh học là khoa học nghiên cứu về sự sống nên kiến thức rất rộng bao gồm từ mức độ phân tử đến tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã và hệ sinh thái. Vì thế muốn nắm bắt được những nguyên lí cơ bản của sự sống cần phải biết cách học, biết cách liên hệ kiến thức của các phần lại với nhau, biết nhìn nhận các mức độ tổ chức của sự sống như những hệ thống mở luôn tự điều chỉnh để thích nghi với môi trường không ngừng biến đổi.

Nếu chỉ biết học thuộc lòng mà không tìm hiểu các khái niệm, hiện tương một cách thấu đáo thì khi đi thi gặp các câu hỏi vận dụng đôi chút học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn trong trả lời.

10 bí quyết giúp bạn vượt qua kỳ thi trắc nghiệm môn Sinh học dễ dàng

1. Học sinh nên chúng ta không nên học thụ động theo cách học thuộc lòng câu hỏi và đáp án chúng ta dễ quên và bị động khi làm bài. Hơn nữa học như vậy không nắm được kiến thức và đương nhiên không hiểu sẽ không làm được bài.

Nên chủ động trong việc học sẽ mang lại hiệu quả cao hơn

Nên chủ động trong việc học sẽ mang lại hiệu quả cao hơn

2. Không nên học thuộc lòng cả bài cả chương theo như sách giáo khoa. Việc học thuộc lòng từng bài các em có thể thực hiện được khá nhanh nhưng lại nhanh quên và không có hiệu quả.

3. Không nên ỷ lại vào thầy/cô. Phải quán triệt tinh thần tự học là chính và đề thi chỉ ra trong chương trình đã học nên về cơ bản là chúng ta có thể tự ôn tập được.

4. Không nên quá chú trọng vào việc tìm những câu hỏi khó, quá lắt léo hoặc toán hoá Sinh học một cách máy móc mà bỏ qua các câu hỏi nhằm kiểm tra các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.

5. Tránh đi vào chi tiết mà không quan tâm đến tổng thể. Cần quan tâm đến học cách hệ thống hoá kiến thức tạo dựng nên bộ khung xương, sau đó mới học các chi tiết để lắp ráp vào bộ khung đó để xây dựng nên một ngôi nhà kiến thức hoàn chỉnh.

6. Hãy tự kiểm tra xem mình nắm được kiến thức đến mức nào bằng cách gập sách lại và hình dung ra toàn bộ chương trình thi gồm những mảng kiến thức nào.

7.  Đối với mỗi đơn vị kiến thức cần học theo cách: Nắm chắc khái niệm, cơ chế, ý nghĩa, ví dụ.

Chẳng hạn, khi học về đột biến đa bội thể thì cần học khái niệm thế nào là đột biến đa bội, cơ chế phát sinh thể đa bội, phân loại đa bội thể, đặc điểm của thể đa bội, ý nghĩa của đột biến đa bội trong chọn giống và trong tiến hoá, nêu được một số ví dụ về các dạng đa bội.

8. Ôn tập theo thứ tự ưu tiên. Mặc dù đề thi sẽ ra bao quát gần như toàn bộ chương trình nhưng không thể không có trọng tâm. Nếu bám sát theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT thì trọng tâm rơi vào lớp 12.

Chương trình Sinh học 10 về nguyên tắc cũng có thể ra tuy nhiên nếu có thì cũng hạn chế. 

9. Liên hệ vận dụng kiến thức: Kiểu vận dụng kiến thức đơn giản là giải các bài tập.

10. Điều quan trọng nhất là thời gian biểu của các bạn như thế nào cho hợp lý.

Đầu tiên, bạn phải lập sẵn chương trình học. Và quan trọng nhất là ngay từ đầu bạn đừng để mất căn bản có nghĩa là tránh sự lười biếng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc học – thi môn Lịch Sử, hãy tham khảo chia sẻ 10 bí quyết giúp đạt điểm cao khi thi trắc nghiệm môn Lịch sử.

Trên đây là 10 bí quyết giúp học giỏi môn Sinh học dễ dàng đã được các thầy cô và nhiều thế hệ học sinh áp dụng mang lại hiệu quả cao trong việc học và tham dự các cuộc thi. Hy vọng, với những chia sẻ trên có thể giúp bạn vượt qua thử thách với môn học này.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi Công ty du học Gia Linh.

Đánh giá ngay
Back To Top