Skip to content

Những tiến bộ vượt bậc của nền giáo dục Singapore

Cập nhật vào 26/09

Trong bảng xếp hạng các trường Đại học và Cao Đẳng tốt nhất thế giới năm 2013 được công bố vừa qua, Singapore đã có tới 4 trường có tên trong đó. Hơn thế nữa 1 trong số đó còn vượt qua các trường đã lâu đời trong khu vực trở thành trường Đại học tốt nhất khu vực Châu Á.

Singapore từ lâu đã được biết đến như một đất nước có nền giáo dục đại học tiên tiến bậc nhất thế giới. Quốc đảo với dân số khiêm tốn khoảng 4 triệu nguời nhưng đã có tới 4 trường đại học lớn và rất nhiều trường đại học tư thục.

Trong số 4 trường đại học của Singapore, hai trường còn rất non trẻ là Đại học Quản Lý Singapore (Singapore Management University) và Đại học Công Nghệ và Thiết Kế (Singapore University of Technology and Design) đang gặt hái được thành công nhất định dựa trên mô hình liên kết với với các trường ĐH top lâu đời và danh tiếng thế giới. Hai trường ĐH còn lại của họ đã thực sự phản ánh đúng như chất lượng giáo dục của quốc đảo này.

Trường ĐH Quốc Gia Singapore (National University of Singapore -NUS) và ĐH Công Nghệ Nanyang (Nanyang TechonologicalUniversity -NTU) thuờng xuyên nằm trong top 100 trường ĐH tốt nhất thế giới trong nhiều năm trở lại đây.

Những tiến bộ vượt bậc của nền giáo dục Singapore

Năm 2013 đã chứng kiến một bước nhảy kỳ diệu của hai trường ĐH này theo bảng xếp hạng mới nhất của Quacquarelli Symonds (QS) World University Rankings, phát hành ngày 10/9/2013. Cụ thể, NUS được xếp hạng thứ 24 và đại học “anh em” với NUS là NTU cũng nhảy 6 bậc để chiếm vị trí 41 trong bảng xếp hạng này.

Đại học quốc gia Singapore xếp đứng số 1 tại châu Á

Ấn tượng nhất là ĐH Quốc gia Singapore lần đầu tiên đứng số 1 Châu Á, đứng trên 8 bậc so với ĐH lâu đời và danh tiếng bậc nhất của Châu Á là ĐH Tokyo (Nhật) và đứng trên 1 bậc so với ĐH California, Berkeley (Mỹ). Phát biểu với sự hài lòng, Hiệu trưởng, GS. Tan Chorh Chuan nói: “NUS đã nỗ lực hết mình để tạo ra sự khác biệt của ĐH Châu Á vươn ra toàn cầu bằng sự sáng tạo, nghiên cứu đa lĩnh vực, đa ngành và bằng các liên kết chiến lược.

Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục tập trung mũi nhọn vào việc nuôi dưỡng và tuyển dụng những giảng viên, cán bộ và sinh viên tài năng. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn sẽ tạo ra một môi trường hiệu quả để thúc đẩy những tiên phong về giáo dục, nghiên cứu và ứng dụng để tạo ra những tác động tích cực đến đất nước Singapore cũng như toàn xã hội”.

Bên cạnh vị trí số 1 Châu Á của NUS thì ĐH Kỹ thuật Nanyang đuợc đánh giá là ĐH phát triển nhanh nhất Châu Á. NTU đã nhảy 33 bậc trong vòng 3 năm trở lại đây để trở thành 1 trong 2 ĐH có tuổi đời dưới 50 năm trên thế giới, nằm trong Top 50 của bảng xếp hạng.

Giáo sư, hiệu truởng của NTU, người ở trong ban hội đồng xét duyệt giải Nobel, khiêm tốn truớc thông tin này: “Hiện nay chúng tôi đang ở Top 50, mỗi bước đi của chúng tôi sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi chúng tôi ở Top 100. Chúng tôi đã nỗ lực để cải tiến 6 bậc trên bảng xếp hạng, vượt qua các đại học danh tiếng của Mỹ như ĐH Brown, ĐH UCLA. Điều đấy chỉ ra rằng, các giáo sư và nhà tuyển dụng trên toàn thế giới ngày càng ghi nhận chất lượng nghiên cứu và giáo dục của NTU”.

NTU là đại học kỹ thuật lớn nhất thế giới với 16000 sinh viên, 2000 giảng viên đang theo học và làm việc ở College of Engineering. NTU đã và đang đa dạng hóa lĩnh vực đào tạo từ y duợc khoa, xã hội nhân văn, truyền thông và kinh doanh. Đặc biệt, trường kinh doanh Nanyang (Nanyang Bussiness School-NBS) luôn đuợc đánh giá là trường kinh doanh tốt nhất Singapore.

Với truyền thống lâu đời vào bậc nhất trong các khoa, ngành; khóa NBS/MBA của trường đuợc tạp chí Financial Times xếp hạng 32 thế giới, chỉ kém 8 bậc so với trường kinh doanh uy tín Said trực thuộc ĐH Oxford.

Đánh giá ngay
Back To Top