Skip to content

Vì sao nên chọn New Zealand để du học?

Cập nhật vào 16/02

Trong những năm gần đây, nhu cầu du học của sinh viên Việt Nam ngày càng tăng cao. Với các bạn trẻ Việt Nam, New Zealand còn là một cái tên quen thuộc trong danh sách những địa điểm lý tưởng để du học. Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn lý do vì để các bạn du học sinh chọn New Zealand là điểm đến trong chuyến hành trình tri thức của mình.

Vì sao nên chọn New Zealand để du học?

1. Yếu tố văn hóa và con người

Mặc dù New Zealand là một quốc gia đa sắc tộc và gần đây đang chịu ảnh hưởng của làn sóng nhập cư từ các quốc gia khác, người dân nơi đây – hay còn được gọi là Kiwis – vẫn luôn giữ được tính hiếu khách và nồng hậu của mình. Họ là những người tự nhiên, cởi mở, dễ chịu và hay cười. Sẽ rất may mắn cho những bạn du học sinh có ý định trọ học khi ở cùng gia đình bản xứ thân thiện, hiền hòa.

Cũng sẽ rất thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến nền văn hoá thổ dân Maori cực kì đặc sắc tại New Zealand. Chỉ cần học một số câu giao tiếp căn bản trong ngôn ngữ của người Maori, ví dụ như “Haere Mai!” (có nghĩa là “Welcome!”), bạn chắc chắn sẽ trở thành khách quý trong mắt họ.

Bên cạnh đó, với vị trí địa lý mang đến cho quốc gia này 3 vùng khí hậu khác nhau, vừa cận nhiệt đới, vừa nhiệt đới, lại vừa ôn đới, và cả những khung cảnh đẹp mê hồn. Đối với các bạn du học sinh, đặc điểm khí hậu này sẽ đem đến cho các bạn cơ hội khám phá thiên nhiên, giải tỏa căng thẳng sau những ngày học tập vất vả.

2. Môi trường giáo dục chất lượng

New Zealand đứng thứ 6 về Chỉ số phát triển con người (HDI) theo số liệu năm 2013, đủ để thấy quốc gia này quan tâm đến con người như thế nào. Môi trường giáo dục phản ánh rất rõ sự quan tâm này khi New Zealand có một hệ thống giáo dục tiên tiến với nhiều cơ sở đào tạo khoa học, xã hội và nghệ thuật, và các cơ sở này đều có những trang thiết bị tiên tiến phục vụ cho giảng dạy và học tập. Các trường đại học tại New Zealand luôn chú trọng phát huy tối đa năng lực sáng tạo, tư duy độc lập và trang bị cho sinh viên các kĩ năng cần thiết nhất. University of Auckland, University of Otago là hai trong số những Đại học hàng đầu của New Zealand, luôn có mặt trong những bảng xếp hạng giáo dục uy tín.

Vì sao nên chọn New Zealand để du học?

Chính phủ New Zealand còn hỗ trợ rất tích cực cho các sinh viên nước ngoài có nguyện vọng được học tập tại quốc gia này. Thủ tục xét visa đơn giản và nhanh chóng, mức sống luôn được duy trì ở mức cao trong khi chi phí có thể chấp nhận được, học phí thấp và các chương trình học bổng hấp dẫn hàng năm là những điểm cộng tạo nên làn sóng hơn 40.000 sinh viên quốc tế đến New Zealand để hiện thực hoá giấc mơ của mình.

3. Chi phí thấp

Khi đồng đô la Úc và Mỹ càng ngày càng tăng cao thì đô la New Zealand vẫn rất ổn định trong suốt nhiều năm. Thêm vào đóhọc phí tại các trường New Zealand thường không tăng quá cao hàng năm khiến New Zealand ngày càng trở thành nơi cung cấp nền giáo dục chất lượng cao với chi phí thấp. Tổng chi phí du học New Zealand chỉ xấp xỉ 70% chi phí học tại Mỹ.

Học phí Trung học từ 4.900 USD đến 6.000 USD/năm; Cao đẳng: 5.200 USD – 6.500 USD/năm; Đại học: 5.500 – 8.000 USD/năm và 6500 – 7500/năm đối với bậc cao học. Tiền sinh hoạt hàng ngày, phụ thuộc vào mức sống của từng thành phố và cá nhân, trung bình khoảng 5.000 USD/năm.
Về chỗ ở, du học sinh có thể chọn ở chung với dân bản xứ, giá 80 – 100 USD/tuần (gồm cả tiền ăn hai buổi sáng và một buổi tối mỗi ngày). Bên cạnh đó, các bạn có thể ở ký túc xá hoặc thuê nhà ở riêng khoảng 50-100 USD/tuần (không có tiền ăn…) (đối với du học sinh dưới 18 tuổi và học sinh sang học tiếng Anh, thời gian đầu phải ở chung với người bản xứ để rèn luyện ngoại ngữ…).

Tham khảo: Những lỗi lầm cần tránh với học sinh chuẩn bị đi du học.

Vì vậy, du học sinh không phải lo lắng nhiều đến chuyện chi tiêu hàng ngày. Điều quan trọng hơn hết, đa số phụ huynh cho con đi New Zealand du học vì ở New Zealand môi trường học tập an toàn, ít tụ điểm ăn chơi.

4. Chăm sóc học sinh quốc tế

Điều lệ thực hiện chăm sóc học sinh quốc tế mang tính bắt buộc của New Zealand được áp dụng tại tất cả các trường có học sinh quốc tế. Điều lệ này bao gồm các yêu cầu:

– Bảo đảm thông tin được cung cấp cho học sinh quốc tế là chính xác, cập nhật và đầy đủ.

– Bảo đảm việc tuyển sinh học sinh quốc tế được tiến hành có trách nhiệm và đạo đức.

– Các yêu cầu đặc biệt về nhà ở và quyền lợi của sinh viên quốc tế dưới 18 tuổi.

– Bảo đảm các dịch vụ hỗ trợ được cung cấp cho học sinh quốc tế.

– Bảo đảm học sinh quốc tế được tiến hành việc khiếu nại một cách công bằng và hợp lý.

– Cung cấp các tiêu chuẩn tối thiểu về việc tuyển sinh cho các văn phòng du học và văn phòng nhà ở có liên quan đến học sinh quốc tế.

Vì sao nên chọn New Zealand để du học?

5. Cơ hội việc làm hấp dẫn

Không như nhiều quốc gia khác, bạn dễ dàng tìm được việc làm thêm tại New Zealand để trang trải một phần chi phí sinh hoạt và học hỏi nhiều hơn từ những trải nghiệm quý giá này. Các sinh viên nếu đáp ứng được các yêu cầu do Sở Di Trú New Zealand đề ra sẽ được phép làm các công việc bán thời gian không quá 20 giờ/tuần và toàn thời gian trong kì nghỉ của mình. Thu nhập trung bình mỗi giờ là 11 NZD, và sinh viên không phải chịu thuế khi làm việc.

Bên cạnh đó, nhu cầu về nhân lực tại quốc gia này trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng và biến động từng ngày dưới sức ép của toàn cầu hoá. Vì vậy, Chính phủ New Zealand có nhiều chính sách hỗ trợ du học sinh tìm việc làm thêm trong quãng thời gian theo học trên trường cũng như đem đến cơ hội làm việc tại các công ty bản địa sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể ở lại trong vòng 12 tháng để tìm việc làm. Khi đã có việc làm, sinh viên có thể xin Sở Di Trú cấp visa làm việc đến tối đa 3 năm.

6. IELTS/TOEFL không bắt buộc

IELTS là một điều kiện để xét duyệt hồ sơ nhưng không phải là điều kiện tiên quyết để đi du học New Zealand. Du học sinh có thể học thêm Tiếng Anh trước khi vào khóa học chính nhằm mục đích là có thêm thời gian để làm quen với môi trường mới, cũng như làm quen với cách học mới. Do đó, 1 năm Tiếng Aanh với quy mô lớp học nhỏ, du học sinh có thể nhận sự quan tâm nhiều hơn từ giáo viên. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho các bạn làm quen từ từ với cách học mới.

 

Đánh giá ngay
Back To Top