Skip to content

Các công việc làm thêm cho du học sinh Úc

Cập nhật vào 16/02

Làm thêm là điều không còn xa lạ với bất cứ du học sinh nào. Bên cạnh việc mang lại nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, những công việc làm thêm cũng giúp cho các bạn sinh viên trau dồi thêm kinh nghiệm làm việc cũng như kỹ năng sống. Hãy cùng khám phá những công việc mà các bạn du học sinh đang làm ở xứ sở Kangaroo này nhé!

1. Công việc trong trường học

Đó là những công việc như: trợ giảng, quản lí thư viện, quản lí phòng học… Những công việc này vừa chính thống, vừa giúp bạn có thêm thu nhập và có điều kiện được học hỏi thêm nhiều kiến thức từ thầy cô, xây dựng mối quan hệ tốt với giáo viên, cán bộ trường.

Yêu cầu công việc: Các bạn sẽ cần phải tiếng Anh tốt để xử lý công việc và hướng dẫn cho sinh viên. Ngoài ra, những sinh viên năng động sẽ có nhiều cơ hội khi apply công việc này.

Theo bạn du học tại Mỹ và Úc có gì khác nhau? Nên đi du học ở đâu hơn? Hãy tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết So sánh du học Mỹ và du học Úc nhé!

Cách thức tìm kiếm: Những công việc này chỉ giới hạn số lượng nên mức độ cạnh tranh cao, ngay từ khi bắt đầu học, bạn nên tạo mối quan hệ tốt với nhà trường và có bảng thành tích tốt sẽ là lợi thế cho bạn khi apply công việc này.

Công việc trong trường học

Mức lương cho những công việc này dao động từ 10 USD đến 20 USD/h tùy vào từng công việc cụ thể.

2. Các công việc tạp vụ

Thu hoạch nông sản

Đây là công việc được rất nhiều du học sinh lựa chọn vào mùa hè – mùa thu hoạch nông sản của các nông trại ở Úc. Công việc chủ yếu của du học sinh là hái trái cây như anh đào, nho, táo, lê, mận… tưởng chừng như đơn giản nhưng lại cần rất nhiều sức lực mà không phải du học sinh nào cũng có thể đáp ứng được. Mỗi ngày làm việc thường bắt đầu từ 5 giờ sáng và kéo dài liên tục nhiều giờ liền dưới ánh nắng mặt trời gay gắt, thậm chí còn phải đeo những giỏ quả nặng trĩu đến hơn chục kg trên vai để đưa về nơi tập kết… Vất vả là thế, nên các du học Việt vẫn thường bảo nhau rằng công việc này không dành cho những ai chân yếu tay mềm. Bù lại, mức lương cho các du học sinh làm ở nông trại thường khá cao, dao động từ 12 – 15 AUS/giờ (1 AUS = 16.900 đồng).

Tham khảo thêm: Ngành học nào ở Úc đang dẫn đầu danh sách đào tạo?

Chạy bàn, phụ bếp

Chạy bàn, phụ bếp

Làm phục vụ bàn hay phụ bếp trong các nhà hàng, quán café… là một trong những công việc quen thuộc của du học sinh tại Úc. Dù khá vất vả và không ít áp lực nhưng vẫn có rất nhiều du học sinh mong muốn tìm được công việc này, bởi ngoài khoản lương kha khá, thì công việc này còn rèn luyện khả năng giao tiếp, ngôn ngữ và sự nhanh nhẹn, tự tin… Ở Úc, các du học sinh thường tìm đến các nhà hàng của người Việt Nam, Trung Quốc… đặc biệt là các tiệm phở để xin việc. Ở đây, không chỉ đơn giản là phục vụ bàn, du học sinh dường như phải làm tất tật những công việc “lặt vặt” khác như: lau dọn, rửa bát, đổ rác… Thông thường, du học sinh làm việc theo giờ, ca và mức lương dao động từ 8 – 10 AUS/giờ.

Bán hàng, thu ngân tại chợ

Nếu so với chạy bàn hay phụ bếp, bán hàng, thu ngân có lẽ là những công việc có phần nhẹ nhàng hơn, tuy nhiên chỉ thật sự thích hợp với những du học nhanh nhẹn, cẩn thận. Ngoài xin việc ở các siêu thị, cửa hàng, du học sinh Việt ở Úc thường đến chợ Queen Victoria hay các chợ của người Việt như Springvale, Footscray và North Richmond ở Melbourne…

Được biết, lương cho công việc bán hàng của du học sinh thường là 10 AUS/giờ và thu ngân là 8 – 9 AUS/giờ.

Làm nail

Nghề làm nail ở Úc tương đối phát triển, mở ra cơ hội nghề nghiệp đầy mới mẻ với mức thu nhập cao cho các nữ du học sinh. Công việc này tương đối đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo, tâm lý và có kinh nghiệm về các loại mỹ phẩm. Ngoài mức lương hấp dẫn (thường là 15 AUS/giờ), các du học sinh còn thường nhận được khoản tiền tip khá hậu hĩnh của khách hàng.

Tuy nhiên, nhiều bạn cũng tỏ ra lo lắng và không dám gắn bó lâu dài với công việc này vì các hóa chất độc hại trong thuốc làm móng ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe.

 

Đánh giá ngay
Back To Top