Skip to content

Lời khuyên dành cho những ai chuẩn bị theo học MBA

Cập nhật vào 16/02

Hãy đọc bài viết này nếu bạn đang muốn theo học MBA. Nó sẽ giúp bạn có thêm cơ sở để đưa ra quyết định cuối cùng. Cùng chúng tôi tìm hiểu nào!

1. MBA là gì?

MBA là tên viết tắt của chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA), một trong những chương trình cao học được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam. Đây là khóa học mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường tìm đến để trau dồi những kiến thức kinh doanh, marketing, tài chính, nhân sự, kế toán…

Bạn cũng cần biết rằng MBA không phải là lựa chọn duy nhất. Đa số các trường cung cấp chương trình MBA đều có rất nhiều các chương trình thạc sỹ khác liên quan đến kinh doanh. Bạn nên cân nhắc lựa chọn chương trình mang tính cụ thể hơn và phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp sau này. Ví dụ như nếu bạn quan tâm tới các tổ chức đa quốc gia và cách thức vận hành của các tổ chức này thì bằng thạc sỹ về Kinh doanh quốc tế có thể sẽ thích hợp hơn với bạn.

Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết nên học thạc sĩ ở đâu thì nên tham khảo bài viết Vì sao bạn nên chọn học MBA ở Châu Á?

Lời khuyên dành cho những ai chuẩn bị theo học MBA

2. Những điều cần lưu tâm khi quyết định theo học một khóa MBA

Danh tiếng của trường

Luôn nhớ rằng nhà tuyển dụng tương lai của bạn đều có xu hướng so sánh ngầm các trường đại học khác nhau để từ đó họ có thể tuyển những sinh viên từ những trường xuất sắc nhất. Theo học tại những trường chất lượng tốt trong việc truyền đạt kiến thức cũng như kĩ năng thực tế sẽ tạo cho bạn nhiều lợi thế trong việc theo đuổi công việc mơ ước của mình. Thực tế là sau khi tốt nghiệp từ 1 trường danh tiếng thì bạn hoàn toàn có thể cạnh tranh với những ứng viên khác để đàm phán mức đãi ngộ cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường mỗi cách dễ dàng và thoải mái nhất, kể cả khi thị trường lao động có sự cạnh tranh vô cùng lớn.

Để biết được bảng xếp hạng các trường, chỉ lướt qua nội dung quảng cáo chương trình đào tạo của từng trường là không đủ. Bạn cũng nên để ý đến những buổi hội thảo của sinh viên liên quan đến chất lượng giảng dạy của từng trường.

Ngoài ra, 1 cách khác để có được cái nhìn khách quan về chất lượng giảng dạy của từng trường là thông qua thành tích đạt được của các cựu sinh viên.

Điều kiện sinh hoạt của sinh viên

Chất lượng cuộc sống ảnh hưởng rất nhiều để khả năng học tập của sinh viên nói chung cũng như làm sinh viên phấn chấn hơn. Môi trường học tập cạnh tranh sẽ truyền cho sinh viên cảm hứng muốn được tiến bộ dần dần, tuy rằng việc học tập có thể đôi khi trở nên khá căng thẳng. Môi trường học tập đa văn hóa, đa quốc gia sẽ tạo ra cơ hội để sinh viên làm quen với những xu hướng mới, những nền văn hóa mới, từ đó mang đến khả năng làm việc tập thể trong các nhóm làm việc đa văn hóa. Khi sinh viên thật sự muốn hợp tác và có sự hứng thú với môn học, bạn có thể nâng cao hiểu biết và kĩ năng của mình bằng cách bắt đầu chia sẻ những gì mình biết để sau đó nhận được nhiều điều tương tự từ bạn học của mình.

Lời khuyên dành cho những ai chuẩn bị theo học MBA

Bạn đang du học ở Australia và gặp khó khăn trong việc kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống? Có thể bài viết Các công việc làm thêm cho du học sinh Úc sẽ giúp ích cho bạn đấy!

Nếu nhìn cuộc sống sinh viên dưới góc độ thực dụng, những cơ sở vật chất mà bạn được trường cung cấp như hệ thống tài liệu, tư liệu, cơ hội được mở rộng mối quan hệ với bạn học cũng như các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, sự tham gia tích cực trong lớp học đều là những yếu tố cần phải được xét đến.

Dịch vụ hỗ trợ hướng nghiệp, xin việc cũng như mức lương khởi điểm

Đây là 1 trong những yếu tố cơ bản mà sinh viên các trường kinh doanh thật sự ưu tiên. Dù gì thì việc được nhập học vào 1 trường danh tiếng sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh không nhỏ với những đối thủ tiềm năng khác trong thị trường lao động. Hãy kiểm tra xem những dịch vụ hỗ trợ việc làm nào hiện có tại trường, chẳng hạn như hệ thống việc làm thêm dành cho sinh viên trong khuân viên trường, danh sách các công ty tư nhân thường xuyên tuyển nhân lực từ trường và mức lương khởi điểm mà bạn mong muốn sau khi nhận bằng Thạc sĩ MBA. Ngoài ra bạn cần tìm hiểu xem ở trường có dịch vụ tư vấn việc làm không, đặc biệt khi bạn có sự thay đổi trong mục tiêu việc làm của mình so với ban đầu.

Phương pháp giảng dạy

Sinh viên khác nhau học tập hiệu quả hơn với các kỹ thuật giảng dạy khác nhau. Nếu bạn muốn có một môi trường dạy và đánh giá cấu trúc chặt chẽ, việc lựa chọn một trường học, nơi các phương pháp giảng dạy được theo sau trong cách định lượng hơn cho phép bạn để đo lường sự tiến bộ của bạn một cách dễ dàng. Ngược lại, một môi trường mà việc giảng dạy theo định hướng có thể giúp bạn hiểu được ý nghĩa thực tế cuộc sống của những gì bạn tìm hiểu thêm ứng dụng. Các trường tốt nhất muốn có một phương pháp giảng dạy cân bằng, nơi cả hai kỹ thuật định lượng và trường hợp dựa trên giảng dạy được theo sau tùy thuộc vào đó là tốt nhất cho các đối tượng có vấn đề đang được giảng dạy.

Định hướng Khoa bộ môn

Các nhà nghiên cứu có thể có sự hiểu biết sâu sắc về các khái niệm phức tạp và đối tượng mà giáo viên có thể không có khả năng truyền đạt. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thường thiếu các kỹ năng giao tiếp mà mà giáo viên đã có được trong những năm qua tương tác với sinh viên. Giảng viên có kinh nghiệm nghiên cứu có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn đang muốn được học chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể mà có thể truyền đạt kỹ năng mà không nhiều người khác có trên thị trường. Nếu bạn muốn đạt được một sự hiểu biết thấu đáo về các khái niệm cơ bản trong toàn bộ ngành học, khoa có tỉ lệ lớn giảng viên so với nhà nghiên cứu có thể là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn.

Lời khuyên dành cho những ai chuẩn bị theo học MBA

Bạn chuẩn bị đi du học Nhật và rất lo lắng làm sao để thích ứng với môi trường mới. Vậy hãy tham khảo bài viết Giáo dục Nhật Bản khác chúng ta như thế nào? có thể chuẩn bị thích nghi nhanh nhất với nền giáo dục nơi đây nhé!

Danh tiếng của Khoa bộ môn

Danh tiếng của trường có thể phát sinh từ một số yếu tố không được kết nối trực tiếp đến chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, đây là một khía cạnh quan trọng đối với bạn vì nó tác động đến mức độ hiệu quả mà bạn có thể đạt được trong các môn học bạn đã chọn. Đây là lý do tại sao, bên cạnh danh tiếng của trường, bạn cũng nên cân nhắc đến danh tiếng của các khoa bộ môn và chất lượng giảng dạy được cung cấp.

Chi phí ròng

Hỗ trợ tài chính có thể có sẵn cho các nghiên cứu trường B của bạn, nhưng ngay cả như vậy, nó có thể là một khoản đầu tư khá tốn kém. Tổng chi phí của việc lấy bằng quản lí của bạn cần phải được nghiên cứu kĩ trước khi đăng kí nhập học cho khóa học. Hãy chọn lọc ra 3-4 trường cung cấp các lợi ích tương tự và so sánh chi phí ròng của họ để xác định lựa chọn lý tưởng của bạn.

Sĩ số lớp

Quá nhiều học sinh trong mỗi lớp làm loãng sự chú ý của giảng viên đối với từng sinh viên một. Giáo viên có thể chỉ đơn giản là không có thời gian để giải quyết những mối quan tâm của mỗi cá nhân và điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập đáng kể nếu các sinh viên đến tỉ lệ giáo viên là thực sự không cân xứng. Tuy nhiên, quá ít sinh viên có nghĩa rằng bạn có ít cơ hội để học hỏi từ các đồng nghiệp của bạn, hiểu những quan điểm khác nhau. Trong thực tế, một lớp học với một số học sinh thường bắt chước các môi trường công ty, nơi mà một số người có quan điểm rất khác nhau phải được xử lý một cách thân thiện. Một tỷ lệ giáo viên sinh viên lý tưởng là một yếu tố quan trọng để cân nhắc khi chọn trường.

Tham khảo thêm: 19 lời khuyên hữu ích dành cho những ai đang chuẩn bị đi du học

Lời khuyên dành cho những ai chuẩn bị theo học MBA

Ưu đãi tài chính

Học bổng được cung cấp bởi các trường học là một yếu tố chính để xem xét về khía cạnh này. Học bổng toàn phần có thể giảm bớt học phí cho bạn một cách đáng kể. Tuy nhiên, một trường đại học mà cung cấp chất lượng giảng dạy cao với  chi phí thấp sẽ cho phép bạn hoàn thành khóa học mà không quá lo lắng về gánh nặng nợ tiền học. Học bổng không nên là yếu tố ảnh hưởng duy nhất đến quyết định của bạn có chọn trường này hay loại trường kia hay không, tuy vậy nó cần phải được xem xét đến khi kết hợp với các yếu tố khác.

Chia sẻ từ những người đi trước

Vậy làm thế nào để lựa chọn cho mình một khóa học phù hợp. Hãy cùng xem các “bậc tiền bối” đã “xử trí” như thế nào trong tình huống giống như bạn nhé:

Anh Trần Hồng Dương, sau 4 năm kinh nghiệm đi làm kiểm toán, tư vấn tài chính và tư vấn đầu tư đã quyết định theo học chương trình MBA, Đại học Aberdeen, Vương Quốc Anh vì hai trong các yếu tố chính là danh tiếng của trường và học phí.

Theo anh Dương, học phí ở Aberdeen chỉ bằng 3/4 các trường tại London, trong khi xếp hạng trường thì cao hơn các trường ở London có mức học phí tương đương. Vốn quan tâm đến Quản lý thay đổi và đổi mới (Management of Change and Innovation) nên anh đã chọn trường Aberdeen để được học những môn yêu thích.

Còn Aditya Sinha (29 tuổi, người Ấn Độ) đến với MBA là do bị thuyết phục bởi khóa học MBA tại Stephen M. Ross School of Business, Đại học Michigan, vì dự án MAP diễn ra vào kì cuối cùng của năm thứ nhất (tương đương với hơn 13% số tín chỉ của cả chương trình học), cho phép sinh viên tham gia tư vấn các doanh nghiệp thực tế.

Thay lời kết

Không dễ để biết được mình thật sự phù hợp với khóa học nào. Trước hết, bạn phải biết mục tiêu phấn đấu của mình là gì, hướng đào sâu chuyên môn nào mình quan tâm, điểm đến du học nào mình đặc biệt yêu thích… Các bảng xếp hạng MBA hàng đầu, kinh nghiệm thực tế, nhận xét của các cựu du học sinh chia sẻ trên blogs và forum…  Hoặc website của Hiệp hội MBA là một địa chỉ hữu ích.

Chúc bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp và thành công!

Đánh giá ngay
Back To Top