Skip to content

Đừng quên những điều này khi đi du học Nhật Bản

Cập nhật vào 16/02

Nếu bạn đang có dự định hoặc chuẩn bị sang Nhật du học, thì bạn hãy đặc biệt lưu tâm tới những điều được “cảnh báo” trong bài viết này. Nó sẽ cẩm nang giúp bạn sống tốt hơn ở Nhật đấy.

Sử dụng thành thạo Tiếng Nhật

Muốn đi du học kiều kiện đầu tiên là phải thành thạo ngoại ngữ. Ở Nhật, ngoài tiếng Anh thì bạn phải dắt lưng cả vốn tiếng bản xứ cho thật nhuyễn nữa.

Tiếng Anh khá thông dụng tại bậc sau đại học nhưng ở bậc đại học, trừ một số chương trình quốc tế, các bài giảng và tài liệu đều dùng tiếng Nhật. Ngoài ra, tiếng Nhật còn được sử dụng ở hầu hết các hội thảo khoa học và các tạp chí trong nước. Tiếng Nhật cũng cần thiết cho bạn trong đời sống sinh hoạt do khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của người Nhật không cao. Tất cả các bảng hiệu, cửa hàng, thậm chí là thực đơn… đều được ghi hoàn toàn bằng tiếng địa phương, rất ít khi ghi kèm thêm một loại ngoại ngữ nào khác.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo 10 website học tiếng Nhật hữu ích để nâng cao trình độ ngoại ngữ.

Đừng quên những điều này khi đi du học Nhật Bản

Nếu bạn siêu tiếng Anh còn tiếng Nhật thì mù tịt. Lời khuyên dành cho bạn là hãy mau mau đăng kí một khóa tiếng Nhật và chăm chỉ cày trước khi đăng kí du học tại một trường Đại học nào đó tại đất nước sushi nhé!

Từ bỏ thói quen ăn cay

Nếu bạn thích ăn những món ăn cay xé lưỡi, du học ở Nhật, bạn phải tập ăn uống thanh đạm không gia vị nồng đi thôi. Đa số người Nhật không ăn cay nên hầu hết thức ăn không có ớt, không có vị cay hoặc nếu có thì chỉ phảng phất.

Ở Nhật nếu bạn mua chai tương ớt tại siêu thị thì chắc chắn 100% khi mở ra nó sẽ có mùi vị của tương cà Việt Nam.

Tại các nhà hàng, quán ăn, canteen ở Nhật bạn có kiếm mòn mắt cũng sẽ không thấy bóng dáng của những trái ớt hay những chai tương ớt đâu cả. Có lẽ, thời gian đầu sẽ rất khó với những teen ghiền ăn cay, nhưng dần dà nhịn riết rồi cũng quen thôi!

Thuê chỗ ở gần nơi học

Thuê nhà trọ ở gần trường học sẽ giúp các bạn tiết kiệm được chi phí đi lại và thời gian. Đối với những bạn du học ở các nước có mùa đông lạnh sẽ không phải đi đường lạnh trong một thời gian dài ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tham khảo thêm: Giao tiếp với người Nhật dễ hay khó

Đừng quên những điều này khi đi du học Nhật Bản

Sử dụng xe đạp và các phương tiện công cộng

Xe đạp là 1 loại phương tiện sử dụng rất phổ biển tại Nhật. Theo thống kê từ BicycleFact, khoảng 60% dân số Nhật sử dụng xe đạp. Số lượng xe đạp ở Nhật đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Người dân thường sử dụng chúng để đi đến các ga xe lửa bởi chúng thuận tiện và nhanh hơn so với xe buýt hoặc đi bộ. Hầu hết tại các trạm xe lửa thường có các bãi đậu xe lớn dành riêng cho xe đạp. Phí gửi xe tại ga khoảng 3.000 yên/ tháng, rẻ hơn so với vé tháng xe buýt. Đó là lý do rất nhiều du học sinh lựa chọ xe đạp làm phương tiện đi lại của mình.

Khi tới du học Nhật Nhật, các bạn du học sinh có thể bắt gặp rất nhiều xe đạp bị bỏ lại trên các đường phố tại Nhật do ý thức người dân rất cao nên nạn trộm cắp gần như không có. Chính vì vậy, các bạn học sinh lưu ý không được phép sử dụng những chiếc xe đạp đó. Bạn có thể bị buộc tội trôm cắp nếu bị cảnh sát điều tra và phát hiện.

Bên cạnh đó, tàu điện ngầm và xe buýt là 2 phương tiện công cộng phổ biến ở Nhật bản, các bạn đi du học Nhật Bản nên tìm hiểu kĩ cách sử dụng và các tuyến đường của phương tiện công cộng này, vì đây là phương tiện chính để các bạn sử dụng khi mới sang Nhật.

Hãy mua bảo hiểm

Ở Nhật Bản có chế độ bảo hiểm y tế giúp giảm bớt đóng góp y tế. Người nước ngoài sống trên 1 năm tại Nhật Bản phải tham gia “bảo hiểm y tế quốc dân”. Để tham gia bảo hiểm này bạn phải tới chính quyền địa phương gần nhất để làm thủ tục. Sau khi gia nhập, bạn phải đóng tiền hàng tháng. Tùy thu nhập và tùy từng địa phương, số tiền sẽ khác nhau, thông thường là 20,000 yên/ năm. Khi bạn bị thương hay ốm đau sẽ mang thẻ bảo hiểm và chỉ phải chi trả 30%

 

Đánh giá ngay
Back To Top