skip to Main Content
Chỗ ở và phương thức đi lại tại Australia

Chỗ ở và phương thức đi lại tại Australia

Cập nhật vào 16/02

Muốn cư trú tại Úc trong những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ thì vấn đề chỗ ở và phương thức đi lại là một trong những nỗi lo của nhiều du học sinh. Và nếu bạn chỉ có ý định ở tạm bợ vài ngày rồi di chuyển đến một chỗ ở cố định thì không nên bỏ qua những điều quan trọng sau đây.

Phương tiện đi lại

Sydney

Ở Sydney, bạn có thể mua thẻ đi lại My Zone Multi theo tuần, theo tháng, theo quý hoặc theo năm, thẻ này cho phép bạn đi xe buýt, tàu hỏa và phà không giới hạn trong thành phố và vùng ngoại ô. Hoặc bạn có thể mua thẻ My Zone cho những phương tiện giao thông cụ thể – tức là thẻ My Zone cho xe buýt hoặc tàu hỏa. Cũng có 10 thẻ đi lại dành cho những phương tiện giao thông cụ thể. Tất cả những thẻ đi lại này cho phép bạn tiết kiệm tiền khi đi lại ở Sydney. Những thẻ này được tính giá theo nơi bạn đến và đi. Muốn tìm điểm đến bạn có thể vào trang 131500.

Melbourne

Melbourne đã đưa vào hoạt động một hệ thống mới có tên là Myki thay thế cho hệ thống bán vé Metcard hiện nay trên mạng lưới tàu hỏa, xe điện và xe buýt, và trên các chuyến tàu V/Line và xe buýt đường dài. myki money là hệ thống cho phép bạn nạp tiếp tiền vào thẻ trả trước bằng đôla và tiết kiệm tiền trong những chuyến đi đơn lẻ. Vé myki passes rất có lợi cho việc đi lại thường xuyên giữa các vùng cụ thể và có vé tuần, vé tháng hoặc vé quý. Cả 2 loại này đều có giá trị cho việc đi lại trên tất cả các chuyến tàu, tàu điện và xe buýt trong thành phố.

Brisbane

Bạn có thể tiết kiệm tiền trong những chuyến đi đơn lẻ ở Brisbane bằng thẻ go card (thẻ này rẻ hơn 30% so với giá tiền của một vé đơn). Bạn nạp tiếp tiền vào những thẻ này bằng đôla và đăng ký thẻ để số tiền bạn nạp vào được đảm bảo. Để sử dụng thẻ này, đơn giản bạn chỉ cần quẹt thẻ qua máy khi bắt đầu chuyến đi và quẹt lần nữa khi kết thúc chuyến đi. Giá tiền sẽ tự động được trừ đi khỏi số dư trong thẻ của bạn. Là sinh viên bạn được giảm giá khi đi lại ở Brisbane. Nhấp chuột vào đây để biết thêm chi tiết.

Adelaide

Có thể mua vé đi nhiều phương tiện ở Adelaide. Vé này thường rẻ hơn so với việc mua vé đơn lẻ. Sinh viên đăng ký học tại một cơ sở giáo dục đại học ở SA có thể được giảm giá với vé Interpeak (đi từ 9h sáng đến 3h chiều từ thứ 2 đến thứ 6). Ngoài việc sử dụng dịch vụ giao thông thường xuyên trong thành phố, nhiều người còn sử dụng dịch vụ xe buýt Adelaide màu vàng tươi Adelaide Metro MIỄN PHÍ trong tuyến thành phố 99C quanh khu thương mại trung tâm Adelaide.

Perth

Các phương tiện giao thông miễn phí ở Perth là một lý do khác để bạn đến thăm thành phố xinh đẹp ở bờ tây Australia này. Xe buýt ở đây có tên gọi là xe buýt CAT và chúng phục vụ Khu Trung chuyển Miễn phí (FTZ). Bạn có thể đi tất cả xe buýt miễn phí trong khu FTZ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày; và trên các chuyến tàu trong khu FTZ nếu bạn có thẻ SmartRider. Có các bảng hiệu đánh dấu phạm vi khu FTZ.
Transperth quản lý xe buýt, tàu hỏa và phà ở Perth. Bạn có thể mua thẻ SmartRider điện tử khi bạn đến nơi, thẻ này sẽ tiết kiệm cho bạn đến 25% giá vé. Bạn chỉ cần đơn giản thêm 1 đôla giá trị vào thẻ và quẹt thẻ để kích hoạt và tắt thẻ. Một số cơ sở đào tạo được giảm giá vé.

Chỗ ở 

Chỗ ở và phương thức đi lại tại Australia

Có một số lựa chọn chỗ ở khác nhau dành cho sinh viên sống ở Australia để học tập.

Ở cùng gia đình địa phương

Ở cùng gia đình địa phương là một cách sinh viên quốc tế có thể thực sự hòa mình vào cuộc sống ở Australia. Hình thức này thường hấp dẫn sinh viên trẻ tuổi vì họ được người lớn giám hộ. Tiền thuê nhà thường bao gồm cả các bữa ăn, mặc dù đôi khi cũng có hình thức ở cùng gia đình địa phương mà sinh viên tự nấu. Cũng có hình thức sống trong các phòng đơn và sống chung phòng.Các cơ sở đào tạo có danh sách đăng ký của các gia đình cho sinh viên quốc tế sống cùng trong năm học. Các cơ sở kiểm tra để đảm bảo những gia đình này đáng tin cậy và cung cấp chỗ ở với tiêu chuẩn hợp lý.

Chỗ ở trong trường

Hầu hết các trường đại học và một số cơ sở đào tạo nghề có nhiều chỗ ở trong hoặc gần trường. Đây có thể là các căn hộ, các khu ký túc xá hoặc khu tập thể. Chi phí khác nhau và tùy thuộc vào loại hình chỗ ở. Các trường nội trú thường đắt hơn một chút và cung cấp chỗ ở kèm ăn uống. Các khu đó cũng có thể có cơ sở vật chất về văn hóa, thể thao và xã hội, phù đạo, thư viện và các trang thiết bị máy tính.Các khu tập thể nằm trong hoặc gần khu học xá. Sinh viên thường được cung cấp ăn uống và dịch vụ lau dọn vệ sinh. Bạn nên đăng ký chỗ chỗ ở này sớm bởi vì nhu cầu cho những nơi này là rất cao.
Chi phí xấp xỉ: A$80-250 một tuần.

Chỗ ở thuê và sống chung

Hình thức ở chung hoặc thuê chỗ ở riêng ngoài trường rất phổ biến với sinh viên quốc tế. Để tìm chỗ ở, nơi tốt nhất để bạn tìm kiếm là các quảng cáo trên bảng tin trong trường, trực tuyến (xem kết nối dưới đây), và trên báo địa phương. Thông thường bạn sẽ phải tự mua sắm đồ đạc, mặc dù bạn có thể thuê hoặc mua đồ cũ với giá rẻ. Khi thuê nhà, căn hộ hoặc căn hộ đơn, chủ nhà yêu cầu bạn trả trước tiền thuê nhà, và sẽ cần một khoản đặt cọc cam kết tương đương một tháng thuê nhà. Sinh viên có thể quyết định chung phòng hoặc chung nhà/căn hộ với một nhóm bạn; hoặc các nhóm sinh viên có thể quảng cáo để tìm thêm người thuê chung phòng.

Căn hộ

Bạn cũng có thể quyết định sống một mình (hoặc như một gia đình) và thuê một căn hộ đơn hoặc căn hộ nhỏ hơn, mặc dù chi phí sinh hoạt một mình nói chung thường cao hơn một chút so với việc thuê một phòng ở một nơi lớn hơn. Lợi thế của việc sống trong một chỗ ở thuê là bạn được độc lập hơn, cả về mặt xã hội lẫn về mặt tài chính. Sinh viên cũng được hưởng lợi hơn về văn hóa từ việc sống cùng với cộng đồng địa phương.

Đánh giá ngay
Back To Top