Skip to content
Kinh nghiệm "sống" với bạn cùng phòng khi di du học

Kinh nghiệm “sống” với bạn cùng phòng khi di du học

Cập nhật vào 16/02

Đối với du học sinh khi du học nước ngoài thì ngoài những vấn đề cần lo như hộ chiếu, tài chính, visa hay chương trình học ra thì việc đối mặt và sống với bạn cùng phòng cũng là điều mà du học sinh cần quan tâm.

1. Tranh cãi vì những bừa bộn

Đối với du học sinh khi sinh hoạt với bạn cùng phòng thì việc tranh cãi với những mớ bừa bộn trong phòng là không thể tránh khỏi, thậm chí căn phòng gọn gàng, ngăn nắp của bạn chỉ trong vài ngày có thể biến dạng hoàn toàn không giống như ban đầu. Có thể bạn không lau dọn những mớ bừa bộn mà bạn không gây ra kia nhưng căn phòng lại không thể tự sạch sẽ được, việc sống với bạn cùng phòng bạn cũng cần chấp nhận điều này.

2. Tranh chấp vì lịch phân công lao động

Khi học tập và làm việc xa nhà, ở chung với bạn cùng phòng khó tránh khỏi những lúc tranh chấp vì phân công lao động không thích hợp, chẳng hạn bạn quá chăm chỉ làm việc nhà nhưng những bạn trong phòng lại chỉ biết trông chờ và ỉ lại vào bạn, điều này dễ khiến bạn nhanh chóng chán nản, vì thế nên cần có lịch phân công lao động trong phòng rõ ràng ra nhé.

3. Những lưu ý khi có bạn đến chơi

Bất cứ ai cũng có bạn bè và bạn bè sẽ tới chơi phòng của bạn, mỗi lúc như vậy có thể làm cho bạn thấy rất thoải mái và vui vẻ, tuy nhiên sự vui vẻ này lại không có khi bạn của bạn cùng phòng tới chơi và ăn cơm, ngủ lại. Vì thế nên để giảm tranh cãi thì cả đôi bên cần phải có những quy tắc sống rõ ràng tránh gây tranh chấp không cần thiết.

 Kinh nghiệm

4. Tranh chấp khi phân chia không gian phòng

Nếu trong phòng bạn có bạn cùng phòng thì cũng cần phải chú ý phân chia không gian phòng cẩn thận, tốt nhất nên chú ý tới phân chia rõ các không gian trong phòng để có thể để đồ đạc của bản thân cũng như của bạn bè gọn gàng,

5. Chấp nhận những tiếng ồn phiền nhiễu

Khi đã ở trong một tập thể chung thì bạn khó tránh khỏi việc có những tiếng ồn phiền nhiễu có thể làm ảnh hưởng tới bạn, nhất là thời điểm bạn muốn nghỉ ngơi nhưng bạn trong phòng lại đang xem phim hoặc nghe nhạc, điều này bạn cũng cần phải học cách chấp nhận hoặc đưa ra quy định rõ ràng để tránh gây tranh cãi trong phòng.

6. Luôn có người xen vào việc riêng của bạn

Nếu đã sống trong một tập thể thì dù bạn có bất cứ điều gì mới mẻ thì người bạn trong phòng bao giờ cũng là người biết đầu tiên, khó tránh khỏi họ sẽ liên tục hỏi bạn về những điều gì, tìm hiểu sâu hơn về bạn như đi đâu, làm gì, với ai…. Những điều này bạn cũng cần phải học cách chấp nhận đấy nhé.

7. Học cách chia sẻ những thứ bạn có

 Kinh nghiệm

Khi đã có bạn cùng phòng thì nhất thiết bạn phải học được cách chia sẻ, mọi thứ bạn có từ đồ dùng, quần áo cho tới đồ ăn, đồ uống đều là những thứ có thể chia sẻ. Thông thường khi có bạn cùng phòng tức là đồ của bạn cũng là đồ chung của cả hai, bạn cùng phòng có thể mượn tạm đồ của bạn để dùng mà hoàn toàn không hỏi, không trả, điều này cũng là điều mà bạn dễ gặp phải khi đi học tập xa nhà.

8. Không có không gian riêng

Phòng ở luôn là không gian riêng của mọi người, tuy nhiên khi bạn có bạn cùng phòng tới ở cùng tức là tới không gian riêng bạn cũng không thể có, bạn không thể tắt đèn đi ngủ khi mà họ còn đang học bài hoặc làm việc, xem phim. Cũng như khi bạn buồn bã muốn ở một mình để khóc thì cũng không có không gian riêng bởi chắc chắn bạn cùng phòng sẽ vây quanh và hỏi han bạn, và có thể an ủi bạn nữa đấy nhé.

Đánh giá ngay
Back To Top