Skip to content
Những điều chưa biết về giáo dục Đại học tại Anh

Những điều chưa biết về giáo dục Đại học tại Anh

Cập nhật vào 16/02

Phương pháp giáo dục tại Anh luôn mang lại cảm hứng để sinh viên phát triển kỹ năng của mình, sự tự do trong sáng tạo và thầy cô luôn sẵn sàng hỗ trợ trong quá trình học tập để sinh viên đạt thành tích cao nhất. Tất cả các trường đại học và cao đẳng tại Vương quốc Anh đều chú trọng đầu tư cơ sở vật chất – từ thư viện, phòng máy tính, phòng thí nghiệm khoa học cho tới trung tâm thể thao, nhà hát và phòng studio nghệ thuật. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu ơn về giáo dục Đại học tại Anh.

 1. Các thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên có thể tìm hiểu các khoá học và bằng cấp nào khi du học Anh?

– Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông (GCSE)
– Chứng chỉ A (A Levels)
– Tú tài quốc tế (International Baccalaureate IB)
– Chứng chỉ A hướng nghiệp (Vocational A Levels)
– Khoá Dự bị Đại học (International Foundation Programme)
– Khoá học chuyển tiếp lên Đại học (Access Course)
– Khoá lấy bằng Diploma học nghề sau phổ thông
– Khoá học nghề cao cấp quốc gia (HNC Higher National Certificate; HND Higher National Diploma)
– Khoá Đại học đại cương (Foundation Degrees)
– Khóa cử nhân
– Khoá Thạc sĩ
– Khoá Tiến sĩ

Những điều chưa biết về giáo dục Đại học tại Anh

2. Dựa vào đâu để nói chất lượng giáo dục tại Anh luôn được đảm bảo là nền giáo dục đẳng cấp thế giới?

– Các trường đại học và cao đẳng của Vương quốc Anh thường xuyên được kiểm tra chất lượng, bảo đảm đạt tiêu chuẩn cao về giáo dục học thuật, giảng dạy, chỗ ở, phúc lợi sinh viên và cơ sở vật chất.
– Bốn trong số sáu trường đại học đứng đầu thế giới là trường của Vương quốc Anh (Xếp hạng đại học thế giới, QS).
– Hơn 88% sinh viên quốc tế tốt nghiệp các khóa đại học ở Vương quốc Anh hài lòng với trải nghiệm học tập nơi đây (Điều tra Kết quả của Sinh viên Quốc tế, Bộ Kinh doanh, Sáng tạo và Kỹ năng (BIS)).
– Hơn 92% sinh viên sau đại học tại Vương quốc Anh đánh giá tích cực chất lượng giảng dạy (Điều tra trải nghiệm các khóa sau đại học (hình thức giảng dạy), Học viện Giáo dục Đại học).
– Vương quốc Anh là quốc gia có trình độ nghiên cứu đẳng cấp thế giới (Thành tích nghiên cứu của Vương quốc Anh so với thế giới, Bộ Kinh doanh, Sáng tạo và Kỹ năng Anh (BIS)).
– 54% những nghiên cứu thực hiện bởi các trường đại học và cao đẳng của Anh được đánh giá “dẫn đầu thế giới” hoặc “có chất lượng quốc tế rất cao” (Đánh giá nghiên cứu).

3. Sinh viên ở Anh được giáo dục trong môi trường như thế nào?

– Phương pháp giáo dục tại Anh luôn mang lại cảm hứng để sinh viên phát triển kỹ năng của mình, sự tự do trong sáng tạo và thầy cô luôn sẵn sàng hỗ trợ trong quá trình học tập để sinh viên đạt thành tích cao nhất. Tất cả các trường đại học và cao đẳng tại Vương quốc Anh đều chú trọng đầu tư cơ sở vật chất – từ thư viện, phòng máy tính, phòng thí nghiệm khoa học cho tới trung tâm thể thao, nhà hát và phòng studio nghệ thuật. Quy mô lớp học được hạn chế tối đa để bảo đảm sinh viên có thời gian thực hành trên máy và có đủ thời gian trao đổi với giảng viên.

4. Yêu cầu đầu vào của khóa học cử nhân tại Anh gồm những gì?

– Yêu cầu đầu vào dành cho sinh viên quốc tế bao gồm: Anh văn thông thạo (tối thiểu IELTS 6,0), một năm học bổ sung cho bậc học phổ thông (dự bị đại học), hoặc đạt điểm cao các môn thi của chương trình “Chứng chỉ A level”.

5. Sinh viên sẽ được lĩnh hội những gì trong khoá MBA tại Vương quốc Anh?

– Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) là bằng cấp được quốc tế công nhận, mang lại cho bạn những kỹ năng cần thiết trong sự nghiệp quản trị doanh nghiệp của mình. Các khóa học MBA sẽ có những nội dung như chính sách và chiến lược kinh doanh, quản trị chiến lược và quản trị hoạt động, marketing, điều tra thị trường, tài chính và kế toán, công nghệ thông tin, quản lý nhân sự, kỹ năng lãnh đạo, tư duy kinh doanh và thương mại quốc tế. Nội dung các khoá học dựa trên những lý thuyết và hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, và đây là cơ hội tốt để bạn phát triển năng lực quản lý của mình. Đây là bằng sau đại học được biết tới nhiều nhất và được ưa chuộng nhất.

6. Sinh viên của các chương trình giáo dục bậc đại học tại Anh có thể học kết hợp nhiều chuyên ngành cùng lúc hay không?

– Bạn có thể học kết hợp nhiều chuyên ngành, nhưng chỉ nên theo tối đa 2 chuyên ngành để đảm bảo thời gian và chất lượng học tập đạt kết quả tốt nhất. Ví dụ, bạn có thể học đồng thời cả Văn học và Tâm lý. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự quyết định thời gian học cho mỗi chuyên ngành. Chẳng hạn, bạn có thể học hai chuyên ngành với thời lượng tương đương (50/50), hoặc phân bổ thời gian theo tỷ lệ 75%/25%

 điều chưa biết về giáo dục Đại học tại Anh

7. Chương trình thực tập dành cho sinh viên đại học Anh quốc như thế nào?

– Đa số các khóa học đều có một năm thực tập cho sinh viên chuẩn bị ra trường. Bạn có thể lựa chọn đi làm cho một công ty, một tổ chức từ thiện hay một tổ chức công nào đó. Chương trình thực tập này thường cho năm thứ ba của khóa đại học hoặc năm thứ hai của chương trình HND (2 năm). Tùy theo đơn vị nhận bạn vào thực tập, bạn có thể được trả lương hoặc không. Mục đích là để bạn có cơ hội trải nghiệm công việc thực tế và trang bị cho mình những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực nghề nghiệp bạn định lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Lưu ý rằng, bạn nên xem visa của bạn có cho phép bạn thực tập hay không trước khi nộp đơn xin thực tập nhé!

Có thể bạn quan tâm:

8. Sinh viên tại Anh có những hình thức phân bổ thời gian học như thế nào?

– Phần lớn các khóa cử nhân là toàn thời gian (full-time) và sẽ mất ba năm để hoàn thành (ở Scotland là bốn năm). Các khóa học sau đại học thường kéo dài một năm trở lên. Các khóa học theo hình thức bán thời gian (part-time) thường diễn ra lâu hơn, bạn có thể vừa học vừa làm với nhịp độ nhẹ nhàng hơn. Thời gian của các khóa part-time không giống nhau. Lưu ý rằng bạn nên kiểm tra xem tình trạng thị thực có cho phép bạn học bán thời gian hay không nhé!

9. Ở Vương quốc Anh, các trường đại học thường khai giảng vào thời gian nào?

– Các khoá học tại Anh thường bắt đầu vào tháng Chín hoặc tháng Mười và kết thúc vào tháng Sáu hoặc tháng Bảy năm sau. Một số khóa học có lịch khai giảng và bế giảng đa dạng hơn.

10. Có những sự lựa chọn nào cho khoá dự bị đại học tại Vương quốc Anh?

Sau khi đã lấy chứng chỉ GCSE với điểm số từ A* đến C ở 5 môn học trở lên, học sinh có thể tiếp tục học lên chương trình dự bị đại học theo một số chương trình sau:

– Chứng chỉ A level (kéo dài 18 tháng đến 2 năm): Đây là một khoá học được nhiều học sinh Anh và quốc tế lựa chọn để được các trường đại học tại Anh xét tuyển. Học sinh lớp 10, 11 và 12 của VN có kết quả học tập khá và có khả năng tiếng Anh có thể đăng ký vào các lớp học lấy A-levels. Đây là con đường truyền thống để vào đại học tại Anh.

– Tú tài Quốc tế IB (International Baccalaureate): Đây là chương trình 2 năm có thể thay thế cho Chương trình A-level và được công nhận để xét tuyển đầu vào bậc đại học ở Vương quốc Anh. Bạn phải học ba môn ở mức độ chuyên sâu (Higher level) và ba môn ở mức độ tiêu chuẩn (Standard level), hoàn thành môn Lý thuyết về tri thức (Theory of Knowledge), viết một bài luận và tham gia vào một khoá học có tên gọi Creativity, Action and Service. Tiếng Anh được xem là môn ngoại ngữ và Toán là môn bắt buộc ở mức độ chuyên sâu hoặc mức độ tiêu chuẩn.

– Dự bị đại học (Foundation Course): cho phép xóa bỏ khoảng cách giữa những văn bằng bạn đã đạt được tại Việt Nam với những yêu cầu đầu vào của các khóa học bậc đại học ở Vương quốc Anh. Các giờ học nâng cao ngoại ngữ cũng là yếu tố quan trọng của những khóa học này. Các khóa học dự bị đại học quốc tế cho phép bạn tập trung vào môn học đặc biệt yêu thích để chuẩn bị vào đại học. Bên cạnh những môn chính như tiếng Anh và Toán, bạn có thể lựa chọn các môn học ở mọi lĩnh vực như: nghệ thuật, thiết kế, kinh doanh, kỹ thuật, nhân văn, công nghệ thông tin, luật và khoa học. Những môn học này sẽ được chứng chỉ riêng và được nhiều trường đại học công nhận, nhưng không phải là chứng chỉ quốc gia. Các khóa học này có tại nhiều trường bao gồm: các trường cao đẳng công lập và tư thục và một số trường đại học liên kết với các tổ chức giáo dục tư thục.

Đánh giá ngay
Back To Top