skip to Main Content

Trẻ nghiện điện thoại, TV, cha mẹ phải làm gì?

Cập nhật vào 04/11

Trong thời đại công nghệ cao phát triển như ngày nay, chúng ta không thể phủ nhận sức hấp dẫn tuyệt vời của điện thoại thông minh, không chỉ người lớn và nhiều trẻ còn nghiện điện thoại nặng, vậy cha mẹ nên làm gì để giúp con?

Trong cuộc sống hiện đại, không thể phủ nhận những tiện ích to lớn mà điện thoại thông minh mang lại như có thể giúp trẻ tiếp cận với các phương pháp học tập và vui chơi tiên tiến, dễ dàng nhìn ra thế giới rộng lớn hơn. Nhưng cũng chính vì vậy, nếu sử dụng thiếu kiểm soát các thiết bị thông minh này sẽ mang lại cho các bé nhiều hậu quả khôn lường về tinh thần và thể chất về sau này.

Trẻ có chứng nghiện điện thoại di động

Khi sử dụng những thiết bị di động một cách thường xuyên, các bé có thể sao nhãng chuyện học tập, lười vận động, ít giao tiếp với mọi người xung quanh dẫn đến nhiều bệnh về mắt, béo phì, tim mạch, tiểu đường… Những bé có chứng nghiện điện thoại thường có tính cách rụt rè và phản ứng với các tình huống kém hơn, cũng không được hoạt bát như đúng độ tuổi của bé.

Vậy cần phải làm gì khi con có hiện tượng bị nghiện tivi, điện thoại. Hãy tham khảo chia sẻ dưới đây của gialinh.edu.vn

Cha mẹ cần noi gương cho các con

Theo các chuyên gia tâm lý học, cha mẹ muốn có thể “cai nghiện” chuyện sử dụng điện thoại của các bé, ngay từ đầu chính bậc cha mẹ trước hết phải làm gương cho các con noi theo. Các bậc phụ huynh chỉ nên sử dụng điện thoại khi thật sự cần thiết đến công việc và không nên sử dụng trước mặt con trẻ để bé học theo và vòi vĩnh được sử dụng.

Cha mẹ cần noi gương cho các con

Nhiều người lớn chúng ta bận rộn công việc và thường xuyên tập trung vào điện thoại không kém gì con trẻ, chính vì vậy, hãy sử dụng điện thoại đúng lúc, noi gương cho các con, không sử dụng điện thoại thâu đêm hay trong bữa ăn để trẻ học theo.

Quản lý và dành thời gian nhiều hơn cho các con

Cha mẹ nên dành nhiều thời gian quan tâm, quản lý giờ giấc của con mình nhiều hơn. Nhiều bậc cha mẹ khi con còn bé chỉ hơn 1 năm tuổi cho bé xem điện thoại, xem TV để dỗ ăn cho dễ, điều này thực sự nguy hiểm với bé. Các bé còn nhỏ nếu tiếp xúc với ánh sáng của màn hình TV, điện thoại quá sớm sẽ rất hại cho mắt, dễ bị cận thị, loạn thị. Các bé vừa ăn vừa xem sẽ hình thành thói quen ăn uống không tốt, ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn, bé thành thói quen không được xem sẽ quấy khóc.

Quản lý và dành thời gian nhiều hơn cho các con

Nhiều bậc phụ huynh thường cho bé chơi điện thoại để bản thân có thể giải quyết công việc, không chơi đùa với bé, khiến thế giới của bé thu hẹp trong màn hình nhỏ bé điện thoại, không được giao tiếp, không được vui chơi hoạt động. Chính vì vậy, cha mẹ phải sắp xếp thời gian để vui chơi và giao tiếp với con cái, có thể tạo ra các đồ chơi cho bé học cách tự chơi, đặc biệt không nên phụ thuộc vào điện thoại.

Nếu cho con sử dụng điện thoại thì cha mẹ nên có quy ước thời gian sử dụng cố định. Cha mẹ cũng cần đặt ra thời gian biểu sinh hoạt cho các trẻ mỗi ngày, hướng dẫn các trẻ làm công việc nhà tùy thuộc vào độ tuổi của các em.

Các bậc cha mẹ nếu không thể quản lý giờ giấc của con sử dụng điện thoại vào ban đêm thì có thể tắt thiết bị wifi, như thế sẽ hạn chế tình trạng trẻ sử dụng điện thoại thâu đêm.

Tổ chức hoạt động vui chơi cho con

Tổ chức hoạt động vui chơi cho con

Cha mẹ nếu có thời gian nên tạo ra môi trường mới cho bé được trải nghiệm ngoài việc đi học và ở nhà. Đưa ra kế hoạch hướng dẫn con tham gia các hoạt động ngoại khóa cuối tuần với người thân với bạn bè, để các bé có thể vui chơi thỏa thích. Việc cho trẻ vui chơi và tiếp xúc với những môi trường mới sẽ tăng cường khả năng giao tiếp, khiến các bé quên đi các thiết bị điện thoại và mạnh dạn hơn, hoạt bát hơn.

Nội dung bài viết được chia sẻ bởi https://giasuviet.net.vn/.

Đánh giá ngay
Back To Top