Skip to content

10 bí kíp để đạt điểm cao môn Ngữ văn lớp 12

Cập nhật vào 16/02

Ngữ văn là môn học đi cùng với các học sinh ngay từ khi bước chân vào học đường, đây cũng là môn thi quan trọng trong các kì thi với các học sinh cuối cấp trung học phổ thông.

Bài viết dưới đây, https://gialinh.edu.vn sẽ gợi ý cho các sĩ tử 10 bí kíp để đạt điểm cao môn Ngữ văn lớp 12.

1. Đầu tư thời gian học hợp lí

Để đạt được điểm cao môn Ngữ văn 12 nói riêng và tất cả các môn học khác nói chug thì điều quan trọng nhất mà mỗi học sinh cần làm đó là phân bổ thời gian học tập thật hợp lí. Học văn không phải ngày một ngày hai có thể giỏi mà đó là suốt một quá trình ôn luyện, trau dồi kiến thức, khả năng diễn đạt. Học sinh cần đầu tư thời gian cho Ngữ văn nếu muốn đạt điểm cao.

Học sinh cần xây dựng thời gian biểu học hợp lí

Học sinh cần xây dựng thời gian biểu học hợp lí

2. Phân loại nội dung kiến thức

Trong quá trình làm quen với các kiến thức mới cũng như khi ôn tập, tổng hợp, các bạn nên phân loại từng mảng nội dung kiến thức cụ thể: Trình tự thời gian hay theo phong cách, trường phái nghệ thuật… điều đó hữu ích vì các bạn sẽ có cái nhìn toàn diện, vừa tổng thể vừa chi tiết về các đối tượng kiến thức khác nhau; đồng thời các bạn cũng có thể so sánh, tìm ra những tương đồng và khác biệt giữa tác phẩm này và tác phẩm kia.

3. Đọc văn mẫu

Đọc nhiều là một trong những cách hiệu quả để chúng ta cải thiện ngôn ngữ cũng như cách diễn đạt của mình. Nếu muốn đạt điểm cao Ngữ văn 12 thì học sinh nên mua những sách văn mẫu phân tích các tác phẩm văn học hay đề văn nghị luận xã hội để học hỏi cách hành văn, bố cục, phân chia các luận điểm rõ ràng, mạch lạc.

4. Liên hệ với kiến thức thực tiễn

Đối với các bài văn nghị luận xã hội phân tích về một hiện tượng đời sống hay một giá trị đạo đức nào đó mà học sinh chỉ nêu lí thuyết chắc chắn sẽ không đạt được điểm cao. Muốn có những liên hệ, dẫn chứng thực tế thì học sinh cần đọc nhiều sách và báo. Chẳng hạn viết về nghị lực vượt qua khó khăn thì học sinh có thể lấy dẫn chứng về những tấm gương như: Nguyễn Ngọc Ký, Nick Vujicic… khiến bài viết của mình thêm sinh động và hấp dẫn.

5. Đọc và phân tích kĩ đề

Đọc đề bài là bước nhất thiết học sinh phải thực hiện khi làm bài thi, nhất là với môn Ngữ Văn, các bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn cho công việc này. Đọc đề để hiểu mình cần trả lời như nào, triển khai ý ra sao, viết bài theo hướng nào. Chỉ khi xác định đúng hướng, đúng đề bài yêu cầu thì học sinh mới làm bài đúng và đạt điểm cao.

Có thể bạn quan tâm: Nếu bạn gặp khó khăn khi học môn Vật Lý, hãy tham khảo phương pháo hữu hiệu tại 6 bí quyết vàng học tốt Vật lý dành cho học sinh lớp 11.

Cần đọc thật kĩ đề trước khi làm bài

Cần đọc thật kĩ đề trước khi làm bài

6. Nháp dàn ý sơ giản trước khi viết

Việc gạch những ý quan trọng ra nháp trước khi viết bài vào giấy thi là điều vô cùng quan trọng, tránh trường hợp bỏ lỡ sót ý quan trọng trong lúc làm bài thi. Bên cạnh đó, việc này cón giúp bạn hình thành thói quen định hình “khung” bài viết trong đầu, không chỉ với môn văn mà với tất cả các môn học khác đều rất cần thiết.

7. Bố trí thời gian hợp lý

Đây là một trong những bí quyết quan trọng nhất để làm một đề thi văn đạt điểm cao. Trong kì thi thì học sinh nên đem một chiếc đồng hồ nhỏ để phân chia thời gian làm bài cho từng câu, tránh trường hợp một câu mất quá nhiều thời gian để làm trong khi những câu sau làm hời hợt, thiếu ý vì không đủ thời gian làm bài.

8. Luận điểm rõ ràng

Trong quá trình chấm bài, một giáo viên phải đảm nhận đọc đến cả trăm bài viết. Sự lặp lại liên tục ấy đôi khi sẽ gây tác động xấu tới tâm lý của người chấm. Với một bài văn rõ ràng luận điểm, ý tứ được hiện rõ trong các đoạn, giáo viên sẽ dễ dàng hài lòng và cho điểm cao hơn so với những câu văn lan man, không rõ ý.

Vì thế, không khó hiểu khi có những bài văn viết hay, bay bổng vẫn chỉ đạt điểm thấp, lý do là bởi không đủ các ý như trong “barem” chấm thi.

9. Trình bày bài sạch đẹp

Điều khiến người chấm ấn tượng với bài văn đầu tiên không phải là nội dung mà chính là cách trình bày. Một bài viết mà chữ xấu, trình bày cẩu thả, gạch xóa sẽ gây mất thiện cảm. Chính bởi vậy muốn đạt điểm cao thì ngay từ khâu trình bày học sinh cần lưu ý, viết chữ đẹp, đúng chính tả, hạn chế tối đa việc gạch xóa.

10. Đọc kĩ bài trước khi nộp

Đây được coi là khâu vô cùng quan trọng nhưng nhiều học sinh bỏ qua. Khi làm bài xong thì học sinh cần đọc kĩ bài văn của mình để xem có phát hiện lỗi sai về câu, diễn đạt, dấu câu, thiếu ý, sai lỗi chính tả hay không để có thể thể sửa kịp thời. Bởi những lỗi này sẽ khiến bài văn của học sinh bị trừ rất nhiều điểm.

Với 10 bí quyết trên, hy vọng các bạn học sinh sẽ bình tĩnh, tự tin và đạt kết quả cao trong các kỳ thi môn Văn ở lớp 12. 

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi https://www.facebook.com/giasuviet.hn.

Đánh giá ngay
Back To Top