skip to Main Content

5 phương pháp để học tốt môn Địa Lý lớp 10

Cập nhật vào 17/10

Địa lý lớp 10 không phải một môn khó học dù các kiến thức cần nhớ khá dài. Bạn hoàn toàn có thể chinh phục được môn học này bằng sự tập trung, chăm chỉ và niềm yêu thích.

Môn địa lí là một môn học rất thú vị vì cho ta hiểu rõ hơn về các yếu tố tự nhiên- xã hội xung quanh chúng ta. Chương trình Địa lí lớp 10 cung cấp những kiến thức về địa lí tự nhiên và địa lí dân cư. Những kiến thức này không quá khó hiểu song cũng cần có những phương pháp thích hợp để ghi nhớ được lượng kiến thức lớn và có thể vận dụng vào các bài kiểm tra.

Hãy tham khảo những phương pháp học môn Địa lý lớp 10 dưới đây của https://gialinh.edu.vn.

1. Chú ý nghe giảng

Nghe thầy cô giảng trên lớp để hiểu rõ hơn các nội dung được đề cập đến trong sách giáo khoa, biết được các ý chính, phụ trong các nội dung cần học và có cái nhìn sâu sắc hơn về bài học qua những thông tin cô cung cấp thêm.

Trong quá trình nghe giảng, hãy suy nghĩ để trả lời những câu hỏi mà thầy cô đưa ra. Quá trình tư duy sẽ giúp hình thành các liên kết về thông tin cung cấp cho bộ não, giúp bạn có thể học ngay một phần kiến thức đó tại lớp.

2. Học bài khi về nhà

Học bài về nhà ngay hôm có tiết Địa lí ở lớp sẽ giúp việc ghi nhớ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc vài hôm sau mới học.

Không nên học thuộc lòng từng dòng một từ đầu đến cuối bài. Cách học này có thể giúp bạn nhanh thuộc bài nhưng cũng rất nhanh quên. Trước khi đọc lại bài học trên lớp,hãy thử hồi tưởng lại xem mình đã có thể nhớ được những gì về nội dung bài học hôm nay ở trong đầu. Phương pháp đánh thức trí nhớ này sẽ giúp bạn ghi nhớ ngay và nhớ sâu các nội dung đó.

Sơ đồ tư duy- Công cụ không thể thiếu để nắm chắc kiến thức và nhớ lâu

Sơ đồ tư duy- Công cụ không thể thiếu để nắm chắc kiến thức và nhớ lâu

Tiếp theo, hãy xem lại vở ghi về bài học và tóm tắt lại trong một sơ đồ tư duy. Hãy sử dụng bút khác màu, hình vẽ đơn giản để bản đồ ấn tượng nhất và dễ nhớ. Sơ đồ cần thể hiện rõ nội dung chính của các bài, các ý nhỏ cần ghi nhớ bằng cách sử dụng từ  khóa.Nhìn vào sơ đồ tư duy và diễn đạt nội dung bài học theo ý hiểu của mình. Sau đó,hãy đối chiếu vở ghi để hoàn thiện.

Nên trả lời các câu hỏi trong vở Bài tập và thực hành Địa lí 10 để kiểm tra về độ hiểu và vận dụng kiến thức của mình trong những câu hỏi suy luận.

Nếu bạn cần phương pháp học và thi hữu hiệu cho môn Ngữ Văn, có thể tham khảo tại 10 bí kíp để đạt điểm cao môn Ngữ văn lớp 12.

3. Tham khảo thêm tài liệu

Để có thể học tốt nhất,ngoài kiến thức trong sách giáo khoa bạn có thể tham khảo thêm các sách khác viết về tự nhiên và dân cư. Xem các tư liệu về chủ đề này cũng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích, củng cố cho nội dung bài học.

4. Rèn kĩ năng vẽ và phân tích bản đồ

Đây là một kĩ năng không thể thiếu khi muốn giỏi môn Địa lí. Hãy tập vẽ và phân tích các bản đồ trong sách giáo khoa, vở bài tập và đặc biệt chú ý đến những tiết thực hành trên lớp. Những lưu ý, hướng dẫn của thầy cô trong những tiết này có thể giúp bạn dễ dàng nắm vững được kĩ năng này.

Vẽ và phân tích biểu đồ- kĩ năng không thể thiếu khi muốn giỏi môn Địa lí

Vẽ và phân tích biểu đồ- kĩ năng không thể thiếu khi muốn giỏi môn Địa lí

5. Đôi bạn cùng tiến

Nếu muốn đạt kết quả cao trong môn học này thì không nên học một mình.Hãy tìm một người bạn hoặc một nhóm bạn cùng có niềm yêu thích với môn Địa lí để có thể thường xuyên trao đổi bài với nhau. Các thông tin bổ ích do từng người tìm được liên quan đến bài học, các câu hỏi suy luận, các  kiến thức được nhắc lại thường xuyên sẽ giúp việc học thú vị và tiếp thu được nhiều hơn.

Yếu tố cần có với bất kì môn học nào khi muốn đạt hiệu quả tốt nhất đó là sự chăm chỉ, hứng thú. Vì vậy,hãy cố gắng tạo cho mình có được hai điều này. Kết hợp với những phương pháp được gợi ý ở trên, bạn nhất định sẽ chinh phục được môn Địa lí lớp 10. Hãy cố gắng, thành quả sẽ đến với bạn.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi https://giasuviet.net.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Back To Top