Skip to content

Lễ hội ánh sáng Deepavali của Singapore có gì hấp dẫn?

Cập nhật vào 16/02

Singapore là một trong những quốc gia mang đậm bản sắc dân tộc với nhiều lễ hội lớn diễn ra trong suốt năm. Lễ hội ánh sáng Deepavali cũng là một trong những lễ hội độc đáo và quan trọng nhất trong năm tại đảo quốc sư tử. Bài viết dưới đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn rõ hơn về lễ hội đặc biệt này.

Nguồn gốc của lễ hội

Lễ hội ánh sáng Deepavali có nguồn gốc từ thời Ấn Độ cổ đại. Có rất nhiều câu chuyện truyền thuyết khác nhau về nguồn gốc ra đời của lễ hội này.

Có những thông tin cho rằng sau hơn 14 năm phải sống lưu vong của của Chúa Rama cùng vợ của ông là và người anh trai Lakshmana, sau khi được trở về đất nước, ngài đã tổ chức lễ hội này để kỷ niệm sự trở lại. Theo truyền thuyết, Chúa Rama bị tước đoạt quyền lên ngôi hợp pháp và bị trục xuất đến sống ở khu rừng bởi người mẹ kế để con trai của bà lên ngôi.

Cũng có nhiều người cho rằng đây lại là một lễ kỷ niệm chiến thắng của Chúa Krishna trước tên bạo chúa Narakasura. Thông qua chiến thắng này đã chứng minh được rằng cái thiện sẽ luôn chiến thắng cái ác, ánh sáng sẽ đẩy lùi được bóng tối.

Lễ hội ánh sáng Deepavali của Singapore

Bởi có quá nhiều chi tiết xung quanh nguồn gốc của ngày lễ nên lễ hội Deepavali được tổ chức trong nhiều ngày, mỗi ngày lại để tôn vinh một sự việc khác nhau như là một phần của toàn bộ câu chuyện.

Vì Singapore là một đất nước đa văn hóa, với số lượng dân nhập cư lớn, trong đó có người Ấn Độ theo đạo Hindu nên Deepavali là một lễ hội vô cùng quan trọng và được coi như là một ngày nghỉ lễ ở quốc gia này.

Thời gian và địa điểm diễn ra lễ hội

Lễ hội Deepavali thường được bắt đầu từ ngày 15 tháng Kartika theo lịch của người Hindu và nó được diễn ra trong vòng 5 ngày.

Các con phố ở khu Tiểu Ấn (Little India) tại Singapore là nơi diễn ra lễ hội này, chúng được trang hoàng và thắng sáng rực rỡ trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Tham khảo thông tin về các lễ hội đặc sắc khác của Singapore tại Lễ hội nổi tiếng tại Singapore.

Các hoạt động nổi bật trong lễ hội

Vào dịp lễ hội Deepavali, người dân theo đạo Hindu tại Singapore sẽ thức dậy vào lúc sáng sớm, tắm với dầu thơm rồi khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống có màu sắc rực rỡ và đến đền thờ để cầu nguyện. Những ngôi nhà tại đây cũng sẽ được dọn dẹp sạch sẽ và trang trí bằng nhiều loại đèn đa màu sắc.

Bên cạnh việc đến chùa cầu nguyện thì họ còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa khác như thả đèn hoa đăng, trưng bày các sản phẩm mỹ nghệ, tặng phẩm lưu niệm, đồ nữ trang, hòa nhạc đếm ngược thời gian đến lễ hội, lễ diễu hành đường phố,…

Các hoạt động trong lễ hội Deepavali

Sẽ có nhiều gian hàng được trang trí với hoa thơm, vòng hoa sử dụng trong lúc cầu nguyện, đèn dầu truyền thống và trang phục Sari tuyệt đẹp với họa tiết gấm thêu tinh tế có đính đá quý vô cùng lộng lẫy. Tại đây, các trang phục, trang sức tinh xải cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật và thủ công truyền thống mang đậm nét văn hóa Ấn Độ được bày bán rộng rãi.

Khi đến với Singapore vào đúng dịp lễ hội ánh sáng Deepavali diễn ra, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn ngọt chỉ có duy nhất trong dịp này như bột chiên xi – rô, kẹo đậu xanh, bánh bột gạo và bánh đậu lăng,… Hơn nữa bạn còn có cơ hội thưởng thức kỹ nghệ săm Henna nổi tiếng của người Ấn Độ, các nghệ sĩ tại đây sẽ sử dụng cây lá móng để vẽ lên bàn tay hoặc bàn chân những họa tiết hoa văn cầu kỳ và độc đáo.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi gialinh.edu.vn.

Đánh giá ngay
Back To Top