Skip to content

Mách nhỏ cách học văn lớp 11 đạt hiệu quả hơn cả mong đợi

Cập nhật vào 16/02

Mỗi người có một cách học văn lớp 11 không giống nhau nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, dù với cách học nào thì cơ bản nhất vẫn là nắm vững kiến thức, có hiểu biết sâu và viết bài hay, cảm xúc, logic, đủ ý.

Dưới đây là những cách học văn lớp 11 hiệu quả mà nhiều bạn áp dụng thành công.

1. Nắm chắc nội dung tác phẩm

Nắm vững nội dung văn bản chính là một trong những yếu tố giúp bạn học tốt môn Văn. Khi nắm bắt được nội dung văn bản thì lúc viết bài bạn sẽ giúp nhớ tới văn bản đó, triển khai ý một cách tốt nhất, mạch lạc và diễn đạt câu văn rõ ràng.

Để làm được điều đó thì bạn cần phải đọc văn bản thật kỹ trước khi học và nghe bài giảng. Việc này giúp bạn tiếp cận tác phẩm một cách chủ động và nhớ lâu được nội dung cũng như ý chính của văn bản.  

Để học văn tốt cần nắm chắc nội dung các tác phẩm

Để học văn tốt cần nắm chắc nội dung các tác phẩm

2. Học văn một cách logic

Hãy học văn theo cách tư duy, phát triển sáng tạo thay vì cầm quyển vở chép hay quyển văn mẫu để học thuộc. Lên sơ đồ theo ý hiểu của bạn để viết chủ đề của bài văn, các ý chính, ý phụ của bà để đối chiếu với bài giảng của cô giáo. Đây là cách học rất chủ động mà bạn sẽ nhớ kiến thức lâu hơn nhiều.

3. Cập nhật các thông tin xung quanh

Học văn bây giờ không chỉ gói gọn trong các tác phẩm văn học trong sách vở mà yêu cầu bạn cần có những hiểu biết sâu rộng về cuộc sống, xã hội để đưa ra phân tích, quan điểm và cảm nhận của cá nhân. Chính vì thế, muốn học giỏi văn bạn cần tiếp cận các thông tin mới về đời sống, xã hội xung quanh bạn thông qua đài, báo sẽ giúp bạn vừa thư giãn vừa tiếp thu được các từ ngữ mới, hay để viết văn hay hơn.

4. Học văn với tâm trạng thoải mái

Bạn sẽ không thể dung nạp vào đầu nội dung một tác phẩm văn học với nhiều tầng, nhiều lớp ý sâu xa trong lúc đầu óc bạn quá căng thẳng và mệt mỏi. Chính vì thế cách học văn lớp 11 hiệu quả là bạn phải tạo được tinh thần thoải mái khi ngồi học.

Học văn với niềm vui, niềm yêu thích thật sự bạn sẽ thấy việc học môn học khó nhằn này không hề khó khăn một chút nào, hơn hết bạn sẽ cảm nhận được nhiều điều tốt đẹp mà những giá trị văn chương mang lại.

Cũng là một trong những môn học quan trọng bậc phổ thông. Nhưng nhiều bạn cũng gặp khó khăn khi học môn Vật Lý. Để cải thiện tình trạng đó, bạn có thể tham khảo Bí quyết học tốt môn Vật Lý 11.

Hãy học văn với tâm trạng thoải mái nhất

Hãy học văn với tâm trạng thoải mái nhất

5. Sáng tạo khi học văn

Văn rất cần sự sáng tạo, không rập khuôn theo khuôn mẫu nhất định. Thế nên bạn đừng ngại viết ra những điều mới, những suy nghĩ, ý kiến riêng của bạn cũng như lo lắng không đúng theo sách. Những sáng tạo ngoài lề sẽ khiến bài văn của bạn thêm nổi bật và khả năng ngôn từ thêm vững chắc hơn.

6. Đọc thật nhiều sách

Đọc sách, nhất là các tác phẩm văn học nổi tiếng, những bài báo, bài viết, bài phân tích hay sẽ giúp bạn mở mang vốn từ, làm giàu thêm vốn từ ngữ của mình, có lợi rất lớn cho việc học văn.

Đọc không có nghĩa là cầm cuốn sách lên và chăm chăm học thuộc lòng từng câu, từng chữ một là được. Mà bạn cần đọc và hiểu được vấn đề.  Đọc những cuốn sách yêu thích, chú tâm vào nhân vật, hiểu được nội dung, đôi khi là đọc đi đọc lại những đoạn hay để ngấm được vào đầu mình cách họ dùng từ, đặt câu, cách học xây dựng hình ảnh, tuyến nhân vật.

7. Tránh phụ thuộc vào sách tham khảo

Sách tham khảo văn học giống như con dao hai lưỡi, nếu bạn biết cách sử dụng thì bạn sẽ biến được kiến thức của người khác thành kiến thức của mình. Còn nếu bạn phụ thuộc nó sẽ khiến bạn chây ỳ và không muốn sáng tạo.

Sách tham khảo có thể cho bạn nhiều ý tưởng hay ho, nhưng sẽ khiến bạn bị phụ thuộc mỗi khi hết ý. Trong kho văn học là môn học cần sự sáng tạo, chính vì thế hãy viết bằng cảm xúc, tâm hồn thật của mình thay vì đi “vay mượn” những câu chữ rập khuôn đó.

Sách tham khảo chỉ giúp bạn hiểu và học hỏi được cách họ viết, triển khai ý, dùng từ, đặt câu. Tránh phụ thuộc vào nó khiến bạn không còn khả năng sáng tạo cho chính tác phẩm của mình.

Với những cách học văn lớp 11 trên đây, bạn hãy nhớ và vận dụng nó vào thực tế việc học của mình để đạt được kết quả tốt nhất nhé.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi gialinh.edu.vn

Đánh giá ngay
Back To Top