Skip to content
Những khoản chi phí bạn cần biết khi du học Anh

Những khoản chi phí bạn cần biết khi du học Anh

Cập nhật vào 18/06

Bạn đang muốn hay có dự định đi du học Anh nhưng chưa biết sẽ tốn khoản chi phí bao nhiêu. Để chuẩn bị đủ kinh phí du học Anh, bạn nên tìm hiểu kỹ về các mức phí dưới đây.

1. Học phí du học tại các trường đại học Anh

Học phí du học Anh sẽ chiếm tới hơn 1/2 ngân sách du học Anh Quốc của bạn. Vì thế hãy cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng. Các bạn cũng nên nhớ, tại Anh Quốc, học phí phụ thuộc vào danh tiếng, uy tín, xếp hạng của trường, địa điểm đặt campus…

Học phí trung bình đối với mỗi bậc học mà du học sinh quốc tế phải chi trả là khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào ngôi trường, ngành học và bậc học mà bạn chọn. Ví dụ như:

  • Bậc cử nhân: Từ 9.500 – 30.000 bảng Anh/năm. Mức này có thể thấp hoặc cao hơn, tùy vào mức phí quy định của khóa học mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên, với một số ngành học đặc biệt (như Y khoa, MBA hoặc các trường có xếp hạng cao) học phí sẽ đắt hơn.
  • Bậc sau đại học: Học phí bậc sau đại học khoảng từ 10.000 (thậm chí, có thể lên đến 50.000 bảng Anh/năm tùy thuộc vào chương trình).

Dưới đây là mức học phí trung bình mà bạn sẽ phải trả:

Chứng chỉ AS và A:

₤4.000 – ₤17.000/năm
(US$6.320 – 26.860/năm )

Khóa học tại các trường Nội trú:

₤8.000 – ₤30.000/năm
(US$12.640 – 47.400/năm )
(chi phí thường bao gồm học phí và ăn ở )

Bằng hướng nghiệp BTEC và các bằng hướng nghiệp khác

₤4.000 – ₤ 6.000/năm
(US$ 6.320 – 9.480/năm).

Chứng chỉ hướng nghiệp cao cấp quốc gia ( HNC ) hoặc Bằng hướng nghiệp cao cấp quốc gia (HND)

₤5.000 – ₤10.000/năm.
(US$7.900 – 15.800/năm )

Đại học đại cương

₤7.000 – ₤12.000/năm
(US$11.060 – 18.960/năm )

Khóa học dự bị đại cương quốc tế

₤4.000 – ₤12.000/năm
(US$ 6.320 – 18.960/năm)

Khóa cử nhân

₤7.000 – ₤21.000/năm
(US $ 11.060 – 33.180/năm)
(các khóa học dùng phòng thí nghiệm sẽ đắt hơn một chút)

Học phí du học tại các trường đại học Anh

Dù con số học phí tại Anh có thể khiến bạn nản chí, hãy nhớ rằng hầu hết các trường đại học ở Vương quốc Anh có thời lượng khóa học ngắn hơn 1 năm so với các quốc gia như Hoa Kỳ, Úc (trung bình 3 năm cho hệ cử nhân, 1 năm cho hệ thạc sĩ), vì vậy bạn có thể cắt bỏ 1 năm học phí và sinh hoạt phí từ tổng ngân sách du học nếu chọn Anh quốc thay vì các quốc gia khác.

Có thể bạn quan tâm:

2. Phí thuê nhà trọ khi du học Anh

Mọi người vẫn thường kháo nhau rằng phí nhà thuê ở London thường đắt nhất Vương quốc Anh. University College London ước tính chi phí chỗ ở cho một sinh viên tại Anh là £8,073 (~US$11,400) mỗi năm học (9 tháng/ 39 tuần).

Ở khu vực phía Đông, giá 1 phòng đơn trong căn hộ thuê chung vào khoảng £435 – £750/ tháng, còn khu trung tâm phía đông, chẳng hạn Nottingham, chi phí 1 phòng đôi mỗi tháng là £340 – £450. Trong khi đó, vùng Tây Bắc Anh Quốc, cụ thể là Liverpool, giá thuê phòng đơn ở mức dễ chấp nhận hơn – vào khoảng £210 – £550.

Phí thuê nhà trọ khi du học Anh

Còn ở khu vực trung tâm London, chi phí £500 một tháng là mức rất rẻ cho một phòng nhỏ. Bên cạnh địa điểm, yếu tố chất lượng nhà ở và hình thức ở trọ đóng góp một phần lớn trong việc xác định chi phí.

Hầu hết du học sinh Anh sống trong ký túc xá trường năm học đầu trước khi chuyển đến một căn hộ thuê chung với những sinh viên khác. Nhiều trường đại học cho phép sinh viên tự nấu nướng trong học xá, đồng thời có khu nhà ăn riêng, với giá thuê nhà đã bao gồm chi phí các bữa ăn

3. Phí ăn uống, hàng tiêu dùng

Cũng như ở nhiều quốc gia tại châu Âu, giá cả dành cho thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh tại Anh khá đắt. Khi tính toán khoản phí này, bạn cần chuẩn bị một khoảng riêng cho những vật dụng như đồ chùi rửa, vật dụng nhà bếp, xà phòng, dầu gội… Theo đó, tùy vào thói quen chi tiêu, bạn có thể tốn từ £35 – £55 mỗi tháng hoặc hơn để mua đồ tạp hóa, gia dụng.

Phí ăn uống, hàng tiêu dùng

Trung bình một bữa ăn tại nhà hàng mất khoảng £12. Nếu tự nấu ăn thì bạn sẽ phải dành nhiều chi phí cho việc mua sắm nguyên liệu ở siêu thị, nhưng dù sao đây vẫn là phương án tiết kiệm hơn so với đi ăn ở ngoài hay mua thức ăn sẵn. Nếu chọn phương án này, bạn nên hạn chế chi tiêu trong ngân sách £25 – £42/tuần.

Tất nhiên khi đã kết bạn và quen thân với bạn chia nhà chung, bạn có thể khám phá ra nhiều cách thông minh hơn như “góp gạo thổi cơm chung” với bạn bè và mua sỉ ở các siêu thị giá rẻ để tận dụng mức giá ưu đãi.

4. Phí đi lại, Internet, điện thoại, và các tiện ích khác

Nếu bạn trọ học tại khu học xá của trường thì chi phí thuê phòng nhiều khả năng sẽ bao gồm cả gas, điện, nước và Internet. Còn nếu thuê nhà riêng, bạn sẽ phải tự trả các khoản này. Vì vậy, nhiều sinh viên chọn thuê nhà chung với bạn bè để giảm thiểu các chi phí. Khoản này có thể ở trong bất cứ mức nào, từ £10/ tuần cho toàn bộ các hóa đơn, tùy vào thời gian trong năm.

Tiền điện thoại tốn ít nhất £15/ tháng, biết rằng chi phí cho dịch vụ di động sẽ dao động tùy vào nhà cung cấp và gói cước bạn đang sử dụng. Về dịch vụ DSL/Internet: Hầu hết các công ty tính phí cơ sở £5/tuần cho đường truyền internet tiêu chuẩn ở Anh.

Phí đi lại, Internet, điện thoại, và các tiện ích khác

Một khoản chi không thể không tính đến là phương tiện công cộng, vào khoảng £540 – £600/ năm. Trong trường hợp khoảng cách từ nhà đến trường không quá xa, hãy nên tận dụng xe đạp hoặc đi bộ vào những mùa thời tiết thuận lợi. Nếu đi bằng phương tiện công cộng, mỗi tuần bạn cần chi ít nhất £10, nhiều hơn nếu bạn sống ở London. Thế nên, bạn nhớ tìm hiểu kỹ khoảng cách từ nhà đến trường khi chọn chỗ ở.

5. Phí bảo hiểm

Là sinh viên quốc tế theo học một chương trình toàn thời gian kéo dài trong vòng 6 tháng trở lên, bạn sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí ở Anh, dưới sự bảo trợ của Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS). Tuy nhiên, sinh viên nộp đơn xin visa sang Anh sẽ phải đóng thêm một khoản phụ phí y tế là £150/năm (£75 nếu dưới 6 tháng trong chương trình NHS).

Chẳng hạn nếu chương trình học của bạn kéo dài 4 năm, bạn sẽ phải trả £675 (£150 mỗi năm, cộng £75 cho thời hạn 4 tháng đến khi visa hết hạn). Ngoài ra, trong quá trình du học ở đây, bạn cũng nên mua các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm du lịch, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm nhà ở… tùy theo nhu cầu và yêu cầu bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và tài sản.

6. Phí tài liệu học tập

Tùy vào khóa học, bạn có thể sẽ mất ít nhất 30 bảng mỗi tháng tiền sách và các tài liệu khác. Các sách học những môn như Tài chính hay Kinh doanh thường rất đắt, có thể lên tới 40, 50 bảng Anh/quyển. Theo kinh nghiệm của các du học sinh Việt Nam tại Anh, sách các chuyên ngành khác có thể rẻ hơn, nhưng có những môn bạn sẽ phải mua đến 2,3 đầu sách một lúc nên tốt nhất là bạn nên tận dụng tối đa thư viện trường hoặc sách điện tử. Ngoài sách, bạn nên dành khoảng £7 một tuần cho các chi phí như in ấn, bút, vở viết…

7. Phí du lịch, giải trí, thể thao

Đi du học không chỉ là lên lớp, đi siêu thị và về nhà. Bạn còn có nhu cầu kết bạn và tham gia các hoạt động xã hội, luyện tập thể thao. Do đó, trong số các khoản phí cần chuẩn bị, bạn cũng cần trích một phần cho việc giải trí, chẳng hạn như đi xem phim (khoảng £10), tập thể hình (phí phòng tập khoảng £30/tháng) hay thử một nhà hàng mới. Tóm lại một buổi tối đi chơi (ngoài Luân Đôn) trung bình sẽ ngốn của bạn chừng £30, chưa kể ở một số dịp, có thể bạn cũng sẽ phải dành ra một khoản để mua quà cho bạn bè (ví dụ như khi được mời đến một bữa tiệc sinh nhật).

Nhưng giải trí không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với những khoản chi “cắt cổ”! Vương quốc Anh sở hữu rất nhiều công trình lịch sử, văn hóa rất đáng để tham quan (và nhiều trong số đó là các bảo tàng, phòng tranh hoàn toàn mở cửa miễn phí) Thế nên một khi đã sang Anh, bạn không nên chỉ thu mình lại thành phố du học mà nên tận dụng các kì nghỉ để thăm thú trong nước và cả các quốc gia lân cận.

Những chuyến “tham quan thành phố ngắn ngày” (short city- trip) đến các thủ đô châu Âu là cách hay để khám phá những nền văn minh vĩ đại mà không quá tốn kém. Đặc biệt là khi du học Anh, bạn sẽ cần phải xin visa Schengen để có thể đi du lịch châu Âu nên hãy tìm hiểu về chi phí này nữa nhé!

Theo tính toán trung bình chi phí du học Anh quốc ước tính vào khoảng £22,200 mỗi năm (cho tổng học phí và sinh hoạt phí), và nếu sinh sống học tập tại London, con số này sẽ đắt hơn đáng kể. Đây cũng chỉ là con số thống kê trung bình và không có nghĩa là tất cả mọi du học sinh Anh đều chi tiêu ở mức này. Bạn hãy tham khảo và chuẩn bị thật chu đáo trước khi đi du học nhé.

Tác giả Phù Thủy
Xin chào mọi người, mình là Phù Thủy, mình có đam mê với đồ ăn và đi du lịch khám phá khắp nơi. Sở thích của mình viết bài về nội thất và gia đình. Hiện tại mình đang chịu trách nhiệm viết bài cho trang nội thất Đức Khang, các bài viết đều được mình tổng hợp biên tập lại từ những nguồn uy tín về nội thất. Mình đang viết 1 series bài về ghế ngồi Hòa Phát tại noithathoaphat.pro, các bạn ủng hộ mình nhé.

3.2/5 - (12 bình chọn)
Back To Top