Skip to content
Du học Nhật Bản muốn thành công thì phải nỗ lực hết mình

Du học Nhật Bản muốn thành công thì phải nỗ lực hết mình

Cập nhật vào 16/02

Câu chuyện của bạn sinh viên vừa du học vừa bán chè Việt Nam, đều đặn gửi tiền cho bố mẹ trên tintuc.vn khiến chúng ta suy nghĩ thật nhiều. Sinh viên Việt Nam là thế, muốn thành công khi du học Nhật Bản thì phải nỗ lực nhiều lắm!

 

Du học tự túc, con đường đầy vất vả

Đó là cách mà nhiều bạn sinh viên bây giờ vẫn chọn lựa- du học Nhật Bản tự túc. Nếu gia đình có điều kiện kinh tế thì không sao nhưng nếu khó khăn thì khi đặt chân đến Nhật Bản phải ôm trong mình biết bao nỗi lo: Lo về tiền sinh hoạt trong những tháng ngày tiếp theo và lo cả về mối nợ của gia đình.

Có thể bạn quan tâm:

Cô sinh viên Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1993, người TP.HCM) hiện đang du học tại thành phố Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản chia sẻ: “Xa gia đình, nhiều khi áp lực và mỏi mệt, đã có những đêm mình khóc thật nhiều, ướt cả gối. Trước khi đặt chân sang đây, trong tưởng tượng của mình, sự khó khăn cùng lắm là phải cố gắng gấp đôi, gấp 3. Nhưng không phải, mình đã phải cố gắng gấp 10, không ngơi nghỉ”. Khó khăn thật nhiều, nếu không đủ bản lĩnh sẽ thất bại ngay từ bước đầu tiên.

Với cô gái này, khó khăn còn chất chồng hơn khi ba mẹ ốm nặng, cô phải tự trang trải học hành và trả nợ. Đâu là con đường ánh sáng để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình đây?

Du học Nhật Bản thì phải nỗ lực hết mình

Du học tại Nhật mức sinh hoạt phí đắt đỏ vô cùng. Thủy cho biết, để có thể tự lập tồn tại ở thành phố Kobe, mỗi tháng du học sinh cần ít nhất 15 triệu. “Tùy từng bạn, vì mỗi người có mức chi tiêu khác nhau, nhưng đối với những du học sinh tiết kiệm ở khu mình sống thì 15 triệu -20 triệu là đã đủ sống ổn.

Một tháng qua đi rất nhanh, vèo cái là đến hạn tiền phòng, chúng mình ở chung có giá khoảng 4 triệu/tháng, tiền ăn mất khoảng 4,5 triệu/tháng. Chưa kể điện, nước, ga, mạng, phương tiện đi lại…”

Có thể nói để nuôi một sinh viên du học với mức kinh phí này là áp lực rất lớn với gia đình.

Làm thêm là lựa chọn tất yếu

Không chỉ Thủy mà rất nhiều sinh viên như cô cũng phải bươn trải để kiếm tiền làm thêm. Họ làm đủ nghề như: Từ việc rửa bán, bán trong cửa hàng ăn, dọn nhà vệ sinh khách sạn… Đến những việc tự do như bán chè, nấu xôi, bánh tráng trộn, thậm chí nhập cả quần áo từ Việt Nam chuyển sang đây để bán cho người Việt mình kiếm thêm thu nhập. Có những lúc các bạn này còn bán cả quần áo Việt Nam cho người Nhật và bán mỹ phẩm Nhật gửi về. Chỉ nhờ chăm chỉ làm việc mà Thủy có thể trang trải học hành và mỗi tháng mình kiếm thêm được 20 triệu riêng gửi về cho bố mẹ đều đặn. Đây chính là một tấm gương để các bạn du học sinh noi theo.

Và kết quả học tập là…

Không chỉ mải mê kiếm tiền, Thủy vẫn tập trung vào mục đích chính của mình đó là học tập. Cô sinh viên này chia sẻ “Đến kỳ thi, chúng mình vẫn làm thêm nhưng có những đêm thức trắng để học. Mỗi đứa cái đèn, mỗi đứa một góc, bạn này tranh thủ ngủ chút thì nhờ bạn kia gọi dậy đúng giờ. Cứ thế kéo dài đến hết kỳ thi”. Kết quả học tập vừa rồi, Thủy đứng Top và được giáo sư khen. Cô thấy vui và lấy đó làm động lực.

Có thể nói tuổi trẻ là lúc chúng ta làm được thật nhiều điều ý nghĩa. Nếu bạn cũng muốn thực hiện ước mơ của mình khi du học Nhật vậy thì hãy thường xuyên nhắc nhở bản thân nỗ lực hơn nữa nhé! 

Đánh giá ngay
Back To Top