Skip to content
5 câu hỏi thường gặp khi du học ngành Kiến trúc tại Nhật

5 câu hỏi thường gặp khi du học ngành Kiến trúc tại Nhật

Cập nhật vào 18/06

Trường đại học nào ở Nhật Bản đào tạo ngành kiến trúc? Điều kiện tuyển sinh như thế nào? Cơ hội việc làm sau khi học xong?… Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

1. Những trường ĐH nào ở Nhật đào tạo ngành Kiến trúc chất lượng?

Được xem là thế mạnh trong ngành kiến trúc và đã có uy tín tại đấu trường quốc tế. Các trường đại học sau đây tại Nhật Bản đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía du học sinh:

Đại học Tokyo

Đại học quốc gia Tokyo là trường đại học tốt nhất Nhật Bản và đứng vị trí 17 thế giới. Ngành kiến trúc được đào tạo tại trường Kỹ thuật của trường. Để có thể theo học tại đây, trước tiên ứng viên phải là người giàu năng lượng và khả năng sáng tạo. Đây chính là điều kiện tiên quyết để xét tuyển.

Trường Đại học Kyoto

So với đại học Tokyo thì Kyoto đứng ở vị trí thứ hai. Tuy nhiên, chất lượng giảng dạy ở đây không kém chút nào. Đây là trường đại học kiến trúc Nhật Bản rất đặc biệt. Ngành kiến trúc tại đại học Kyoto được thổi một nét đặc trưng riêng. Kiến trúc được hình thành và bắt nguồn từ mọi khía cạnh của đời sống. Sinh viên tốt nghiệp tại trường có cơ hội nghề nghiệp rất lớn và đa dạng.

Đại học Osaka

So với các trường khác, đại học Osaka thiết lập cho mình nét độc đáo riêng của ngành kiến trúc. Đặc trưng ngành kiến trúc ở đây là thiết lập các công nghệ mới đề cao sự an toàn và xanh. Các chuyên ngành đào tạo chính tại đây gồm:

  • Kỹ thuật Đại dương và kiến trúc Hải quân
  • Kỹ thuật Xây dựng
  • Kỹ thuật Kiến trúc

2. Điều kiện tuyển sinh đầu vào đối với ngành học kiến trúc tại Nhật như thế nào?

Bạn có thể xin học bổng chính phủ để du học tại Nhật Bản

Với đa số các trường đại học tuyển sinh ngành kiến trúc, sinh viên năm 1 và năm 2 tại Việt Nam đều có thể xin học bổng chính phủ (MEXT) để học chương trình đại học tại Nhật Bản, hạn nộp hồ sơ xin học bổng vào tháng 5 hằng năm. Đồng thời bạn phải học thêm tiếng Nhật 1-2 năm.

Còn nếu bạn muốn du học sau khi học xong đại học ở Việt Nam, bạn cần chuẩn bị cho mình một hướng nghiên cứu tốt để tìm giáo sư chấp nhận bạn học sau đại học. Các chương trình sau đại học hầu như chấp nhận bạn học bằng tiếng Anh, hoặc bạn sẽ dành 1-2 năm để chuẩn bị đủ tiếng Nhật.

Điều kiện tuyển sinh đầu vào đối với ngành học kiến trúc tại Nhật như thế nào?

Điều kiện để học sau đại học quan trọng nhất là phải có giáo sư chấp nhận, tuy nhiên nếu chưa đủ trình độ để được chấp nhận, bạn vẫn còn cơ hội để thử thách là xin học dự bị (gọi là xin làm research student).

Bạn nên tham khảo thêm kiến thức về ngành kiến trúc, xây dựng: Thiết kế văn phòng tiêu chuẩn kiểu Mỹ

3. Mức học phí và các chi phí khác cho việc du học ngành kiến trúc ở Nhật là bao nhiêu?

Học phí du học tại Nhật Bản khoảng 6.000 USD/năm

Học phí các trường ĐH công lập Nhật hiện nay khoảng 6.000 USD/năm, học phí này không phân biệt sinh viên quốc tế hay người bản xứ. Ngoài ra bạn còn có thêm các chi phí khác như:

Tiền thuê nhà

Đối với các bạn học sinh lần đầu sang Nhật và chưa có người thân hoặc bạn bè, phương án tối ưu nhất đó là ở trong khu ký túc xá của trường. Thông thường, giá phòng 2 người dao động trong khoảng 35.000 ~ 40.000 Yên/tháng, học sinh sẽ phải đóng trước 3 – 6 tháng. Khoản tiền này thường được cộng chung với học phí trước khi sang du học.

Đối với sinh viên đã quen với cuộc sống ở Nhật thì có thể ra ngoài để thuê phòng riêng. Tất nhiên phí thuê phòng ở ngoài sẽ đắt hơn trong ký túc xá. Ngoài ra, bạn còn phải chịu các khoản lệ phí khác như tiền đặt cọc, tiền môi giới, tiền lễ… Thông thường, bạn sẽ phải đóng tiền cho tháng đang ở và tháng sau.

Mức học phí và các chi phí khác cho việc du học ngành kiến trúc ở Nhật là bao nhiêu?

Chi phí ăn uống

Nền kinh tế của Nhật phát triển hơn Việt Nam rất xa, nên vật giá ở đây cũng đắt hơn tới 5 ~ 7 lần. Tất nhiên vật giá cao thì các chi phí khác cũng cao hơn, ăn uống tốn kém là điều không thể tránh khỏi. Trường hợp này, tự nấu ăn là biện pháp hữu hiệu để tiết kiệm.

Bạn có thể ước lượng đại khái chi phí khi bạn tự nấu ăn trong 1 tháng như sau: 14.000 Yên cho thực phẩm, điện – nước khoảng 9.000 Yên. Như vậy tổng là khoảng 23.000 Yên. Trong khi đó, con số này có thể lên tới 30.000 Yên hoặc cao hơn nếu bạn ăn ở ngoài.

Bảo hiểm sức khỏe quốc dân

Chi phí cho y tế ở Nhật cao cùng với người dân rất coi trọng sức khỏe nên gần như 100% người Nhật đều tham gia bảo hiểm y tế quốc dân. Các trường hợp người nước ngoài có thời gian cư trú tại Nhật nhiều hơn 1 năm cũng được yêu cầu bắt buộc tham gia loại bảo hiểm này.

Du học sinh Việt khi nhập cảnh bằng Visa du học sẽ tiến hành đăng ký bảo hiểm y tế quốc dân tại chính quyền địa phương nơi đăng ký cư trú. Phí tham gia bảo hiểm được căn cứ vào mức thu nhập của cá nhân. Khi chuyển nhà, bạn sẽ phải đăng ký với chính quyền địa phương của nơi ở mới để được cấp thẻ bảo hiểm khác.

Theo quy định, khi bị bệnh du học sinh sẽ chỉ phải chịu 30% phí khám chữa bệnh, còn lại 70% được bảo hiểm chi trả.

Bảo hiểm du học sinh

Bạn sẽ yên tâm hơn nếu tham gia cả bảo hiểm y tế quốc dân và bảo hiểm du học sinh. Thông thường, các học sinh có visa du học thì tiền bảo hiểm loại này đã được bao gồm trong học phí.

Khi khoản phí 30% do học sinh tự chi trả vượt quá con số 3.000 yên, bảo hiểm du học sinh sẽ chi trả phần này. Tuy nhiên, loại bảo hiểm này không bao gồm khám, chữa các loại bệnh nan y, điều trị nha khoa.

Chi phí đi lại

Khoản phí này tất nhiên chỉ áp dụng đối với các trường hợp các bạn học sinh ở cách xa nơi học, còn nếu ở gần trường hoặc trong khu ký túc xá thì sẽ không quá tốn kém. Trung bình, có thể ước lượng phí đi lại 1 tháng vào khoảng 9.000 ~ 11.000 Yên.

Các loại phí khác

Các loại phí này phát sinh do nhu cầu cá nhân như đi du lịch, đi ăn uống cùng bạn bè, điện thoại… hoặc các dịch vụ giải trí khác. Khoản phí này tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu của mỗi cá nhân.

4. Du học sinh có cơ hội làm thêm trong thời gian học không?

Trong thời gian học, bạn có thể đi làm thêm (với điều kiện không ảnh hưởng đến việc học), với thu nhập khoảng 8-12 USD/giờ, tối đa 28 giờ/tuần, tương đương 200-300 USD/tuần. Sau khi nhập học, các trường đều có học bổng hỗ trợ sinh viên quốc tế và có các học bổng khác của doanh nghiệp.

Du học sinh có cơ hội làm thêm trong thời gian học không?

Giữa thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, bạn cũng có thể liên hệ với các doanh nghiệp chuyên về kiến trúc và nội thất trong nước để làm thêm. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các công việc làm thêm tại Nhật Bản với du học sinh như: Làm việc trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị: Công việc chủ yếu là chào khách, dọn dẹp cửa hàng sạch sẽ, và tính tiền… Để làm được công việc này bạn cần phải biết tiếng Nhật giao tiếp cơ bản. Công việc khá nhẹ nhàng, vừa có thể giúp bạn kiếm thêm tiền trang trải cho cuộc sống lại vừa rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Nhật của bạn.

5. Và công việc sau khi ra trường?

Tuy nhiên sau khi ra trường, các du học sinh lại không dễ dàng tìm được việc làm nếu muốn ở lại Nhật, Kiến trúc là một ngành khá đặc thù tại Nhật. Các công ty Nhật Bản thường tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp hạng giỏi và ưu tú từ các trường ĐH nổi tiếng tại Nhật Bản. Thường trong quá trình học, các sinh viên kiến trúc sẽ có những báo cáo các công trình nghiên cứu tại các hội thảo chuyên ngành, các hội nghiên cứu, viện nghiên cứu… và ngay từ giai đoạn này, các sinh viên và công ty đã có những cơ hội để tiếp cận với nhau. Yêu cầu tuyển dụng của họ cũng thường chỉ tuyển ứng viên tuổi từ 20 đến 28.

Còn nếu bạn có ý định về nước làm việc, các công ty nội thất lớn trong nước như nội thất Fami chuyên về nội thất cao cấp cho văn phòng. Nội thất Hòa Phát là công ty đứng đầu trong mảng nội thất. Bạn có thể tham khảo các chủng loại sản phẩm: bàn ghế làm việc cho văn phòng, bàn ghế hội trường, bục phát biểu tại noithathoaphat.pro. Hoăc như Nội thất 190 – một thương hiệu lớn trong những năm gần đây với những thay đổi hoàn hảo về sản phẩm nội thất văn phòng, gia đình… là những điểm đến tốt bạn có thể nộp hồ sơ.

Công ty nội thất Hòa Phát

Do đây là công việc mang tính sáng tạo cao, đòi hỏi nhiều ý tưởng và chất xám nên dù ở trong hay ngoài nước, tự bản thân bạn đều phải nỗ lực rất nhiều. Tuy nhiên, tiền lương bạn nhận được chắc chắn xứng đáng với sự cố gắng và công sức của bạn.

Tham khảo thêm: Lựa chọn ngành gì khi du học về công nghệ thông tin và truyền thông ở Singapore?

5/5 - (1 bình chọn)
Back To Top