Skip to content
Chuyện xin việc làm thêm ở Anh và những điều cần biết

Những quy định và bí quyết xin việc làm thêm ở Anh

Cập nhật vào 19/06

So với các quốc gia khác thì cơ hội xin việc làm thêm ở Anh có vẻ khó khăn hơn vì những quy định chặt chẽ của đất nước này. Mặc dù vậy vẫn luôn có những việc làm thêm phù hợp cho bạn nếu bạn nhanh nhạy và biết tuân thủ luật lệ nơi đây.

1. Quy định của chính phủ Anh về làm thêm của du học sinh quốc tế tại Anh

Tại Anh du học sinh dưới 18 tuổi được phép làm thêm 10 tiếng/ tuần

Thời gian: Du học sinh sở hữu Visa Tier 4 tại Anh được quyền làm thêm:

  • 10 tiếng/ tuần cho học sinh dưới 18 tuổi
  • 20 tiếng/ tuần cho học sinh trên 18 tuổi trong thời gian kỳ học
  • 40 tiếng/ tuần trong thời gian kỳ nghỉ. Đặc biệt Du học sinh không bị giới hạn địa điểm và khung giờ làm thêm.

Những thay đổi về chính sách làm thêm tại Anh:

Du học sinh học tập tại các trường cao đẳng (college) không được phép đi làm thêm trong toàn bộ thời gian học tập của mình. Học sinh học tại các trường đại học (University) được phép đi làm thêm. Du học sinh tìm được việc làm tại Anh cũng bắt buộc phải trở lại nước sở tại để nộp hồ sơ thị thực dành cho người lao động nước ngoài tại Anh.

Để được làm thêm tại Anh, du học sinh phải đăng ký số thẻ bảo hiểm. Thẻ bảo hiểm này dùng để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Vì thế, sẽ là bất hợp pháp nếu bạn làm việc tại Anh Quốc mà không có thẻ bảo hiểm. Số thẻ bảo hiểm cũng được dùng như thẻ đăng ký với các văn phòng cho du học sinh tại Anh Quốc như DWP (Department of Work and Pensions) hay HMRC (Her Majesty’s Revenue and Customs).

Chuyện xin việc làm thêm ở Anh và những điều cần biết

Mặc dù xác định du học nên tập trung vào việc học tập nhưng rất nhiều bạn vẫn tìm kiếm những công việc part-time để củng cố hơn chi tiêu hàng tháng, đỡ đần chi phí do gia đình hay đơn giản là lấy thêm những kinh nghiệm sống và làm việc ở môi trường thực tế. Tuy nhiên, với hạn mức giờ làm trong một tuần và những quy định của chính phủ về việc đi làm, sinh viên Việt Nam tại Anh cũng gặp không ít khó khăn để nộp đơn cũng như được nhận việc tại đất nước này. Thế nhưng, vậy không có nghĩa là không có thể tìm được việc làm thêm nào dành cho bạn nếu như bạn thật sự thiết tha tìm việc và biết cân đối quỹ thời gian.

Rời xa chi phí đắt đỏ tại Anh, bạn có thể tham khảo: Có nên du học Úc ngành Công nghệ thông tin?

2. Các kênh tìm việc uy tín tại Anh

Các trường đại học đều có bộ phận hỗ trợ sinh viên, tại đây du học sinh có thể liên hệ để biết thêm thông tin về việc làm, các đối tác của trường và các nhà tuyển dụng. Các trường học cũng cung cấp một số vị trí công việc cho sinh viên làm thêm ngay tại khuôn viên trường như phụ bếp nhà ăn, officer tại thư viện hay các văn phòng trường.

Ngoài ra đối với du học sinh mới chân ướt chân ráo đến Anh, internet là kênh hữu ích cho những bạn có mong muốn tìm cho mình một công việc phù hợp hơn. Dưới đây là các website tìm việc uy tín và phổ biến tại Anh. Rất nhiều du học sinh đã được các nhà tuyển dụng chú ý qua kênh này:

  • www.svuk.org.uk
  • www.justjobs4students.co.uk/
  • www.e4s.co.uk/
  • www.student-part-time-jobs.com/
  • www.student-jobs.co.uk/
  • www.studentjobs4u.co.uk/part-time-jobs.htm

3. Bí quyết xin việc làm thêm ở Anh

Xin việc ở Anh không khó như bạn nghĩ, chỉ cần bạn soạn một đơn xin việc thật đẹp, trình bày gọn gàng với nhiều kinh nghiệm làm việc trước đó, gọi tới trung tâm an sinh xã hội đăng ký thông tin cá nhân và họ sẽ cấp cho bạn mã số an sinh sau 02 tuần để bạn có thể xin việc làm chính quy. Trong thời gian đầu đi làm, đặc biệt với những bạn lần đầu làm việc, hãy bình tĩnh, luôn giữ tinh thần cầu tiến, biết nhận và sửa sai. Và tất nhiên, hãy quản lý quỹ thời gian của mình thật tốt để bạn có thể kết hợp việc học tập và làm việc cân bằng mà vẫn có thời gian dành cho bản thân và bạn bè, tận hưởng những năm tháng du học đẹp đẽ, nhiều kỷ niệm nhé!

Chuyện xin việc làm thêm ở Anh và những điều cần biết

Việc làm thêm tại các cửa hàng, trung tâm thương mại ở Anh

Với thời gian làm mỗi tuần được giới hạn như vậy, các công ty, cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng có thể sẽ chấp nhận cho bạn làm theo ca sáng- tối, không có ca gãy và nếu bạn có kinh nghiệm làm việc từ trước sẽ là một lợi thế vô cùng lớn khi tuyển dụng. Lương của những nơi này khoảng 7.5-8.5 bảng Anh/giờ (xấp xỉ 350.000 VNĐ) cao hơn so với làm tại các cửa hàng đồ ăn nhanh trung bình là 6-7 bảng Anh/giờ (xấp xỉ 250.000 VNĐ) và những trải nghiệm bạn nhận được cũng có ích hơn nhiều.

Việc làm thêm tại trường học ở Anh

Nếu bạn để ý một chút đến bảng thông báo hay những trang web của trường nơi bạn học, bạn có thể tìm được việc làm thêm ngay trong chính trường của mình. Thông thường lương làm thêm tại trường khá cao, ví dụ bạn có thể làm người đại diện cho trường mình dẫn phụ huynh và học sinh mới đi thăm quan trường trong ngày hội trường vào đầu năm học hay làm tại căng tin của trường cũng là một việc khá thú vị.

Các việc làm phổ thông

Tại Anh, du học sinh Việt Nam thường tham gia các công việc như: phụ bếp, bồi bàn, rửa bát hay đi phát báo, phát tờ rơi… Đây đều là những công việc đang thiếu lao động tại Anh đặc biệt là những dịp nghỉ lễ và cuối tuần. Yêu cầu tiếng anh đối với các công việc này cũng không cao. Tuy nhiên, đây không phải là công việc dành cho những bạn không chịu được vất vả vì khối lượng công việc rất lớn và rất áp lực. Nếu chăm chỉ và có ý định đi làm những nghề trên các bạn du học sinh nên lựa chọn làm tại các cửa hàng lớn như: McDonald, KFC, Burger King,… Mức lương của những công việc này dao động từ 5,5 bảng tới 7 bảng một giờ. Các bạn cũng có thể xin làm tại những nhà hàng do người Việt mở tuy nhiên mức lương sẽ không cao bằng, nhưng đổi lại được làm việc trong môi trường có nhiều người Việt sẽ bớt áp lực hơn.

Các việc làm phổ thông tại Anh

Các công việc part time trình độ cao

Trong trường hợp trình độ Anh ngữ và năng lực chuyên môn của du học sinh cao như IELTS khoảng 7.5 trở lên, du học sinh có thể tìm một số việc làm tại các công ty dựa theo chuyên ngành của mình, tuy nhiên đây chỉ là công việc tạm thời không ổn định và có tính cạnh tranh cao.

Ngoài ra, các bạn có thể làm lễ tân tại khách sạn hay tập đoàn lớn (công việc này còn có kèm theo yêu cầu về ngoại hình), trực tổng đài hay phone researcher (công việc gọi điện đến các công ty để điền đơn khảo sát), Language advisor trong trường học (công việc giải đáp thắc mắc cho những học sinh, sinh viên người Việt với trình độ tiếng Anh không cao. Những công việc này môi trường làm việc tốt đồng thời giúp học sinh cải thiện khả năng Anh ngữ tuy nhiên quy trình tuyển vô cùng khắt khe và tất nhiên thu nhập cũng cao hơn (từ 7,5 tới 10 bảng một giờ). Giờ làm việc thường rơi vào giờ hành chính (từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều).

Kết luận: Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn sinh viên du học Anh có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích khi nghĩ tới công việc làm thêm. Chúc bạn tìm được cho mình một việc phù hợp để có thêm kinh phí, vốn sống cần thiết trước khi tốt nghiệp.

Tác giả Phù Thủy
Xin chào mọi người, mình là Phù Thủy, mình có đam mê với đồ ăn và đi du lịch khám phá khắp nơi. Sở thích của mình viết bài về nội thất và gia đình. Hiện tại mình đang chịu trách nhiệm viết bài cho trang nội thất Đức Khang, các bài viết đều được mình tổng hợp biên tập lại từ những nguồn uy tín về nội thất. Mình đang viết 1 series bài về tủ hồ sơ tại noithathoaphat.pro. Các bạn ủng hộ mình và góp ý cho mình nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Back To Top