Skip to content
Những luật lệ bất thành văn khi du học Nhật Bản bạn nên biết

Những luật lệ “bất thành văn” khi du học Nhật Bản bạn nên biết

Cập nhật vào 16/02

Bạn sẽ không tìm thấy những quy luật này trong bất kỳ văn bản pháp luật nào. Nhưng bạn bắt buộc phải hiểu về chúng khi sang Nhật. Đây là tổng kết của những sinh viên đã từng du học Nhật Bản rất có ích cho bạn đấy.

1. Vào nhà hàng không dùng khăn nóng lau mặt, chỉ để lau tay thôi. Mục đích chính của những chiếc khăn này là sự chuẩn bị để các bước thưởng thức bữa ăn ngon miệng hơn. Đây cũng là một trong những lễ nghi của người Nhật khi dùng bữa.

2. Không dùng tăm nơi công cộng, nếu dùng phải kín đáo hay vào nhà vệ sinh. Người Nhật cho rằng khi bạn dùng tăm trước mặt người khác là thể hiện sự thiếu tôn trọng. Bởi vậy, hãy luôn làm công việc này một cách kín đáo.

3. Dùng chén đũa đúng của mình: Dù có thân mật đến đâu nhưng người Nhật không bao giờ đụng tới chén đũa của người khác. Như thế mất lịch sự và mất vệ sinh khi dùng bữa.

4. Người “cùng giới” đi ngoài đường không choàng vai bá cổ nhau. Giữa những người cùng giới chỉ có thể là sự tôn trọng. Nếu bạn choàng vai bá ổ người cùng giới khác sẽ bị cho là khiếm nhã, biểu hiện không trong sáng.

5. Không dùng ngón tay chỉ vào người khác. Nếu bạn chỉ tay vào người khác với người Nhật đó là sự coi thường, sỉ nhục, ảnh hưởng đến tôn nghiêm của họ. Đây là một trong những đại kỵ trong phong tục người Nhật.

6. Tại những nơi công cộng, không nên rung đùi. Khi bạn ngồi trong lớp học, ngồi làm việc tại bên những chiếc tủ sắt đựng tài liệu hoặc khi bạn ngồi trong tiệm cafe.. rung đùi là một biểu hiện của sự thiếu tao nhã, thiếu tập trung. Và người Nhật khi không bao giờ thích những mẫu người như thế này.

7. Không hỏi tuổi người đang nói chuyện với mình. Tuổi tác là sự nghiệt ngã của thời gian. Nếu bạn hỏi về tuổi của họ đồng nghĩa với việc bạn đang nói họ già quá nhiều khiến không thể đoán nổi.

Những luật lệ bất thành văn khi du học Nhật Bản bạn nên biết

8. Không đụng chạm với người đang nói chuyện: Ngoài người yêu, vợ chồng thì không bao giờ động chạm vào người đang nói chuyện với mình kể cả lúc thân mật hay giận dữ.

9. Lên tàu điện giữ trật tự, không nói chuyện ồn ào làm phiền người xung quanh. Không nghe nhạc to trên tàu. Không ăn uống trên tàu. Không ngồi vắt chân lên tàu… Nếu bạn có những hành động khiếm nhã này sẽ bị cho là người thiếu văn hóa và có thể bị mời xuống.

10. Không vứt rác bừa bãi, rác mình thải ra có thể đem về nhà. Người Nhật rất có ý thức bảo vệ môi trường. Nếu vô tình thấy rác họ sẽ nhặt và đem về nhà. Do đó nếu bạn lại là người xả rác thì sẽ bị người Nhật “cực ghét”.

11. Không trộm cắp. Đây là hành vi bị bài trừ cao. Trộm cắp bị phạt rất nặng và có thể bị đuổi về nước. Chớ có dại mà có hành vi dại dột này nhé. Dù là những đồ vật có giá trị cực nhỏ.

12. Không liếc ngang, liếc dọc khi đối thoại. Nếu bạn làm vậy tức là bạn không tôn trọng người đối thoại với mình.

Có thể bạn quan tâm:

Ngoài ra, còn hàng loạt những điều bạn không nên làm như:

  • Khi làm việc, không sờ vào những thứ chưa biết. Không biết thì phải hỏi ngay.
  • Đi vào nhà Nhật, hay nhà hàng kiểu Nhật, không mang giầy dép lên sàn, phải cởi giầy để ở dưới đất.
  • Không gắp thức ăn cho người khác
  • Không hỏi lương người khác
  • Không hỏi về cân năng, cũng như bình luận về chuyện xấu đẹp hình thể người đang nói chuyện với mình
  • Không chở nhau bằng xe đạp, xe đạp chỉ đi 1 người.
  • Không lái xe khi uống bia rươu, nếu vi phạm sẽ bị phạt rất nặng.
  • Không khoanh tay trước mặt, không đút 2 tay vào túi quần khi nói chuyện.
  • Không cho số điện thoại, địa chỉ người khác khi chưa đồng ý của họ.

Nếu bạn đang du học tại Nhật, đừng bỏ qua những yếu tố  được quy định ngầm này nhé!

Đánh giá ngay
Back To Top