Skip to content
Tổng hợp thông tin về thủ tục và trình tự làm hồ sơ du học Mỹ

Tổng hợp thông tin về thủ tục và trình tự làm hồ sơ du học Mỹ

Cập nhật vào 16/02

Đừng bỏ sót những thông tin tổng về việc làm hồ sơ du học Mỹ thông qua việc giải đáp những thắc mắc chúng tôi thường gặp dưới đây để lộ trình đến với nước Mỹ của bạn nhanh chóng và thuận lợi nhất.

 

Tổng hợp thông tin về thủ tục và trình tự làm hồ sơ du học Mỹ

Nếu muốn làm hồ sơ du học Mỹ thì tôi phải bắt đầu tiến hành như thế nào?

Chuẩn bị một hồ sơ du học Mỹ thường được thực hiện các theo các bước sau đây:

Bước 1: Tìm hiểu thông tin

Trước tiên bạn cần xác định sẽ học tại bang nào? Học chương trình gì? Khả năng tài chính gia đình có thể chi trả trong mức nào? Để có được các thông tin hữu ích cho việc lựa chọn, bạn có thể lấy được thông tin từ các nguồn sau:

Tham khảo ý kiến người thân, người quen đang ở Mỹ hoặc đã có con cái đi du học Mỹ.

Liên hệ với một số trung tâm tư vấn du học để được tư vấn

Tham dự các buổi hội thảo, triển lãm du học Mỹ được tổ chức thường niên.

Bước tìm hiểu thông tin nên được thực hiện trước thời điểm dự kiến du học khoảng 12 – 15 tháng. Kỳ khai giảng chính của các trường ở Mỹ vào tháng 9 hàng năm vì thế bạn cần tìm hiểu thông tin từ tháng 6 đến tháng 9 năm trước đó.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho các trường để đăng ký xin học và thư mời học

Sau khi đã lựa chọn được trường và khóa học bạn sẽ bắt đầu bước nộp hồ sơ. Bạn có thể lựa chọn nộp hồ sơ du học qua một đại lý uy tín về du học Mỹ để xin thư mời học.

Nếu bạn đã chắc chắn về lựa chọn của mình thì bạn chỉ cần nộp duy nhất một trường. Nếu không, bạn có thể nộp cùng lúc cho 2 – 3 trường để có thời gian cân nhắc thêm về lựa chọn của mình. Các trường ở Mỹ thường thu một khoản phí đăng ký từ 50 – 75 USD khi bạn nộp hồ sơ.

Tổng hợp thông tin về thủ tục và trình tự làm hồ sơ du học Mỹ

Về hồ sơ xin học tại Mỹ thì mỗi nhà trường có thể đưa ra các yêu cầu riêng theo từng trường hợp cụ thể, tuy nhiên, các giấy tờ chung cần có khi xin học tại các trường đại học Mỹ bao gồm:

– Bằng tốt nghiệp và học bạ của bậc học cao nhất

– Bảng điểm của bậc học hiện tại – nếu ứng viên đang là học sinh/ sinh viên

– Hộ chiếu hoặc giấy khai sinh

– Chứng chỉ tiếng Anh, SAT, GMAT, GRE (nếu có)

– 2 – 3 thư giới thiệu

– Bài tự luận về bản thân (Personal Statement)

– Đơn xin theo học

– Phí xét hồ sơ

– Xác nhận số tiền trong tài khoản tiết kiệm.

Toàn bộ hồ sơ đều phải được dịch ra tiếng Anh. Các ứng viên cần nộp hồ sơ xin học tại Mỹ qua mạng trước và sau đó gửi bản gốc hồ sơ đến cho trường. Thời gian xét hồ sơ xin học tại Mỹ thường khá dài.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin visa và luyện phỏng vấn

Sau khi nhận được thư mời học của trường mà bạn đăng ký, bạn sẽ chuẩn bị nộp visa và phỏng vấn visa du học với đại sứ quán mỹ. Khi nộp visa bạn cần đóng 200USD phí SEVIS và 160USD phí phỏng vấn cho đại sứ quán Mỹ. Hãy nhờ một trung tâm tư vấn du học uy tín hướng dẫn bạn các thủ tục phỏng vấn cần thiết và luyện trả lời các câu hỏi phỏng vấn cho đến khi bạn hoàn toàn tự tin với các câu trả lời của mình.

Bước 4: Có visa và chuẩn bị lên đường

Trong buổi phỏng vấn, sau khi đặt các câu hỏi và nghe câu trả lời từ bạn, Đại sứ quán Mỹ sẽ thông báo ngay kết quả phỏng vấn có visa hay không cho bạn biết. Nếu có visa, bạn hãy tiến hành các thủ tục để lên đường nhập học. Nếu chưa đạt visa, bạn hãy chuẩn bị lại hồ sơ theo yêu cầu của đại sứ quán và xin phỏng vấn lại.

Tổng hợp thông tin về thủ tục và trình tự làm hồ sơ du học Mỹ

Hồ sơ du học gồm những gì?

Giấy tờ học tập: Bằng, học bạ hoặc bảng điểm

Giấy tờ nhân thân: giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, passport, ảnh 35 x 45 nền trắng kèm file ảnh

Giấy tờ tài chính: sổ tiết kiệm, xác nhận số dư tài khoản ngân hàng, sổ đỏ, giấy tờ đăng ký kinh doanh, giấy tờ thuế cho hoạt động kinh doanh của gia đình hoặc giấy tờ thuế thu nhập cá nhân, …

Đây đều là những giấy tờ cực kỳ quan trọng bởi vậy trước khi thuận lợi lên đường hãy cất giữ chúng thật cẩn thận trong tủ tài liệu để tránh rắc rối do thất lạc giấy tờ. Một chiếc tủ thấp của Đức Khang với kích thước nhỏ gọn cho phòng sinh hoạt của gia đình hoặc đặt trong phòng ngủ là nơi lý tưởng lưu trữ “con đường” đến với nước Mỹ của bạn.

Mất bao lâu để hoàn tất một hồ sơ du học Mỹ?

Mất 2 – 6 tuần để xin thư nhập học.

Mất 2 – 4 tuần để luyện phỏng vấn visa và hoàn thiện hồ sơ visa du học Mỹ.

Tổng cộng mất từ 4 – 10 tuần để hoàn tất hồ sơ.

Một số trường yêu cầu nộp hồ sơ trước tháng 3 cho kỳ nhập học tháng 9 vì thế bạn sẽ mất thời gian khoảng 6 tháng cho quá trình làm hồ sơ du học.

Có thể bạn quan tâm : 

– DU HỌC NHẬT BẢN MUỐN THÀNH CÔNG THÌ PHẢI NỖ LỰC HẾT MÌNH

– CHIÊM NGƯỠNG VẺ ĐẸP CỦA 5 TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂU ĐỜI NHẤT NƯỚC ANH

– TỰ TIN KHI DU HỌC CÓ KHÓ KHÔNG?

 

Đánh giá ngay
Back To Top