Skip to content

Vì sao trẻ không hứng thú học tiếng Anh?

Cập nhật vào 16/02

Nhiều trẻ nhỏ được gia đình cho đi học tiếng Anh từ sớm, nhưng do cách học khiến bé chán nản, lười học nên đạt kết quả không như mong đợi, vậy cha mẹ nên làm gì để cho con hứng thú học tập mỗi ngày?

Hiện nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ thông dụng nhất trên thế giới và là chìa khóa để hội nhập toàn cầu. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh sẵn sàng đầu tư cho con học tiếng Anh từ sớm và học thêm ngoài giờ, nhưng họ thấy kết quả học tập của con không tốt, con thường chán nản, mệt mỏi, lười học, không tập trung. Như vậy, mục đích cho con học tiếng Anh sớm cũng không khá hơn.

Vì sao con không có hứng thú với việc học tiếng Anh. Làm thế nào để giúp con có hứng thú với việc học tiếng Anh… Bài viết dưới đây của gialinh.edu.vn sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này.

Trẻ không thích học Tiếng Anh

Tiếng Anh là một ngôn ngữ, để cho bé tiếp thu một ngôn ngữ mới, cha mẹ nên tạo cho bé một môi trường giao tiếp đa dạng để bé thực hành và phát triển những thứ bé đã học một cách tối ưu nhất, chủ động nhất.

Nếu con bạn đến tuổi đi học, nhưng do chuẩn bị tâm lý từ trước, dẫn đến bị sợ đến lớp. Cách giải quyết bạn có thể tham khảo tại Làm thế nào để trẻ mầm non không “sợ” đến lớp?

Nguyên nhân khiến bé không hứng thú học tiếng Anh

Cách dạy học không hấp dẫn

Các tiết học tiếng Anh trên lớp chính quy mà các bé thường học có thời lượng ngắn và thiên về phân tích cấu trúc, ngữ pháp ngôn ngữ nhiều hơn là ứng dụng. Trong khi đó, con trẻ trong độ tuổi 6-11 lại cần một môi trường học ngoại ngữ năng động và tương tác để có thể thỏa sức khám phá, ứng dụng ngôn ngữ ngoài đời sống.

Việc nhồi nhét quá nhiều lý thuyết mà  thiếu tính ứng dụng làm cho các bé bị áp lực, chán nản trong học tập và thấy học tiếng Anh khó. Các bé cũng không được áp dụng trong đời sống nhiều khiến cho phản xạ giao tiếp bị hạn chế, tiếng Anh không có tiến bộ.

Cách dạy học không hấp dẫn

Bạn có thể tham khảo thêm về các nguyên nhân khiến trẻ học kém tiếng Anh khác tại 10 lý do khiến con bạn học tiếng Anh “mãi không giỏi”

Tiếp thu tiếng Anh thụ động

Với phương pháp giảng dạy ở trường học hay một số trung tâm, lớp học sĩ số đông, phương pháp học truyền thống thường chú trọng lấy thầy cô làm trung tâm – đưa ra mệnh lệnh để các bé làm theo, dạy theo dạng đọc – chép khiến bé áp lực, nhàm chán.

Không có động lực học

Người lớn chúng ta học tiếng Anh với mong muốn tìm được công việc tốt và cuộc sống tốt hơn, trong khi đó các bé vẫn chưa đủ lớn để nhận thức được điều đó nên chưa tìm thấy hứng thú trong việc học tiếng Anh. Chính vì vậy, cha mẹ nên giúp trẻ thấy được lợi ích của việc giỏi tiếng Anh, như có thể xem phim hoạt hình, nghe nhạc không cần thuyết minh, có thể trò chuyện với bạn bè nước ngoài… để giúp con tìm thấy động lực của mình.

Không có động lực học

Để con bạn có hứng thú hơn với việc học tập, bạn có thể chọn thuê gia sư sư phạm có kỹ năng giỏi tại https://giasuviet.com.vn/gia-su-su-pham-ha-noi.html để kèm cặp cho con mình. 

Thiếu môi trường ứng dụng ngôn ngữ

Điều quan trọng trong việc học tiếng Anh là được giao tiếp vào môi trường tiếng Anh, trẻ được tương tác, tạo ra nhiều tình huống để xử lý và vận dụng kiến thức. Nếu kiến thức truyền tải quá khô khan, việc quên bài và tiếp thu chậm là điều dễ hiểu. Trẻ cần môi trường học tập thoải mái và tự do khám phá để các giác quan cảm thụ ngôn ngữ được phát triển một cách toàn diện, nếu không bé sẽ cảm thấy nhàm chán việc học thường xuyên.

Các cách giúp bé có hứng thú học tiếng Anh

Giao tiếp bằng tiếng Anh thường xuyên chính là một động lực vô cùng to lớn giúp trẻ học tiếng Anh, bé sẽ cảm thấy ngôn ngữ này rất cần thiết để biểu đạt ý muốn và tiếp thu kiến thức. Nếu có thể, cha mẹ hãy cho trẻ tham gia các câu lạc bộ, các trung tâm Anh ngữ uy tín có giáo viên bản ngữ trên địa bàn để bé nhà bạn có thể giao lưu tiếng Anh và có cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài sớm hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm những phương pháp giúp trẻ có hứng thú học tiếng Anh khác tại 10 cách hay giúp trẻ hứng thú với việc học tiếng Anh

Cách giúp bé có hứng thú học tiếng Anh

Nghe nhạc, xem phim bằng phụ đề tiếng Anh là những phương pháp học rất tốt để vừa có thể giải trí vừa tiếp thu một lượng lớn vốn từ vựng, giúp bé hiểu được hoàn cảnh thực tế khi sử dụng câu, từ ngữ. Trẻ sẽ hứng thú hơn và học được rất nhiều kiến thức về thế giới bên ngoài nếu được nội dung câu chuyện.

5/5 - (1 bình chọn)
Back To Top